Politics

กกต.ไฟเขียว ‘พลังประชารัฐ’ ประชุมเลือกกรรมการชุดใหม่

กกต. ยืนยัน “พลังประชารัฐ” สามารถจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคได้ แต่ต้องทำตามมาตรการสาธารณสุข และพ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

3ecc98074ccf7599512417746db4b7f086f33d0087b3193f8f40b1bc11fd8fe9

วันนี้ (9 มิ.ย.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการจัดการประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองว่า สามารถดำเนินการได้ทันที แต่ต้องจัดมาตรการตามระบบของสาธารณสุข และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับกรณีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่จะจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ก็สามารถดำเนินการได้ทันที ตามระเบียบข้อบังคับของพรรค ที่กำหนดว่า ต้องจัดประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 45 วัน

แต่เบื้องต้นพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้มีการแจ้งเรื่องการจัดประชุมใหญ่ของพรรคมาที่กกต. และยังไม่ได้รับการประสานจากนายไพบูลย์ นิติตะวัน ที่ระบุว่า จะมายื่นหนังสือถึงกกต. เพื่อขอให้ดำเนินการและกำหนดวันประชุม

การแสดงความเห็นข้างต้น มีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรักษาการนายทะเบียนพรรค กล่าวถึงการเตรียมประชุมใหญ่สามัญประจำปี ของพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่า อยู่ระหว่างการเตรียมการ ซึ่งการประชุมใหญ่ประจำปีมีเงื่อนไขว่าจะต้องรายงานกิจการดำเนินการ และต้องใช้องค์ประชุมอย่างน้อย 250 คน ในขณะที่สมาชิกพรรคมี 45,000 คน จึงต้องเชิญตัวแทนมาประชุม

อีกทั้งยังมีความเสี่ยงเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงต้องมีการเตรียมความพร้อม แต่ยืนยันว่ายังอยู่ในกรอบ 45 วัน ตามข้อบังคับพรรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo