Politics

บางแสนแออัด! ‘บิ๊กตู่’ ห่วงคนแห่เที่ยว เสี่ยงโควิดแพร่ระบาด

บางแสนแออัด!! “บิ๊กตู่” ไม่สบายใจคนเที่ยวชายหาดบางแสนจำนวนมาก ห่วงสนุกชั่วคราวแต่อาจต้องติด “โควิด” วอนดูแลตัวเอง ชี้คลายล็อกเฟส 4 ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

บางแสนแออัด : จากกรณีที่วานนี้ (3 มิ.ย.) ประชาชนแห่เดินทางไปท่องเที่ยวชายหาด บางแสน จำนวนมาก ส่งผลจราจรติดขัดอย่างหนัก จนนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี หรือ นายกตุ้ย ต้องโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แจ้งปิดทางเข้าชายหาด บางแสน ทุกเส้นทาง เนื่องจากปริมาณนักท่องเที่ยวเริ่มจะหนาแน่นและการรักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing) เริ่มปฏิบัติได้ยาก

บางแสน
ภาพจากเฟซบุ๊ก ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เห็นภาพแล้วตั้งแต่วานนี้ (3 มิ.ย.) รู้สึกไม่สบายใจ ฝากสื่อมวลชนช่วยเตือนประชาชนที่นั่งใกล้กันขนาดนั้น แต่เห็นใจเนื่องจากเป็นวันหยุด และอยากไปเที่ยวผ่อนคลาย แต่อยากเตือนว่า อย่าลืมดูแลตัวเอง ต้องใส่หน้ากากอนามัย หากไปติดในเด็กเล็ก หรือ คนในครอบครัว จะเกิดปัญหาขึ้นมาอีก ถ้าเจ้าหน้าที่ไปห้าม จะเกิดทะเลาะกันได้

“หากสถานที่ท่องเที่ยวมีคนไปจำนวนมาก อาจจะเปลี่ยนไปท่องเที่ยวสถานที่อื่น ๆ ชายหาดอื่น หากอยากสูดโอโซน หรือ จอดรถริมทะเลก็ได้ เพราะจะไม่คุ้ม ถ้าสนุกเพียงชั่วคราว แล้วต้องติดโควิด-19 และจะทำให้เดือดร้อนกันทั้งหมด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

บางแสน

ส่วนผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศจะต้องเพิ่มวันกักตัวหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณา แต่จำนวนวันขณะนี้เป็นตัวเลขที่พอรับได้ ถือเป็นข้อดีของการมีสถานที่กักกัน ซึ่งก่อนหน้านี้หลายคนไม่เห็นด้วย เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่คือสิ่งที่ช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้ เรื่องวันนี้น่าดีใจที่เจอเชื้อเฉพาะผู้ที่อยู่ในสถานที่กักกันของรัฐ ขณะที่ผู้ติดเชื้อในประเทศยังไม่เพิ่มขึ้น แต่ย้ำว่าทุกคนยังต้องระมัดระวังตัว

“รัฐบาลต้องจัดหาสถานที่รองรับในการกักกันตัว ซึ่งที่ผ่านมาให้ทยอยเดินทางกลับในตัวเลขที่รัฐสามารถควบคุมได้ คือการบริหารจัดการของรัฐ เพราะทุกคนคือคนไทย ขณะนี้ในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ มีเดินทางกลับมาจำนวนหนึ่ง และกำลังให้ตรวจสอบภาพข่าวที่มีเด็กถูกกักขัง ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่ามีคนดูแลอยู่ ไม่มีใครใจร้ายที่จะทำแบบนั้นกับเด็กเล็ก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า มีแนวโน้มพิจารณาคลายล็อกในกิจกรรม – กิจการระยะที่ 4 เร็วขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังพิจารณาโดยเฉพาะเหตุการณ์ที่บางแสน ที่ประชาชนแห่เที่ยวจำนวนมาก จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกหรือไม่ หากสถานการณ์ดีขึ้น จะคลายล็อกระยะ 4 ให้ แต่หากยังมีความเสี่ยงอยู่ อาจจะพิจารณาห้ามไว้ก่อน และจำเป็นต้องยืดระยะเวลาออกไปอีก

“ตอนนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจนว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น จึงต้องเตรียมพร้อมสำหรับแผนสำรองเสมอ การทำงานต่าง ๆ จะมีแผนปฏิบัติการ แผนเผชิญเหตุ และสมมุติฐานที่เกิดขึ้น ทั้งหมดนี้คือแผนที่รัฐบาลดำเนินการ โดยเฉพาะผมนำมาใช้ในขณะที่เป็นทหาร จึงนำเอาวิธีการเหล่านี้มาบริหารตรงนี้ด้วย เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่จับต้องได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

บางแสน
นายกตุ้ย

อย่างไรก็ตาม กรณีคนแห่เที่ยวชายหาดบางแสนจนเกิดภาพความแออัดนั้น นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้งว่า เมื่อวานนี้เป็นวันที่เหนื่อยมากวันหนึ่งในการเตรียมการ ทดลอง จัดสรรสถานที่ และ จัดระเบียบ ผู้ประกอบการชายหาด ครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ประกอบการทั้งหมด ที่จะกลับมาประกอบกิจการในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ทดลองจัดระเบียบให้เสร็จทันเปิดจริง 5 มิถุนายนนี้

อ๊ะๆ อย่าเพิ่งตกใจครับ พื้นที่ ของการกางร่ม และ เก้าอี้ผ้าใบลดลงไปอีกมาก ปัจจุบันเทศบาลจัดพื้นที่เขต ปลอดร่ม และ เก้าอี้ผ้าใบเป็น 7 เขต ตั้งแต่ วงเวียนบางแสน ถึง สุดหาด รวมพื้นที่กว่า 1 กม. ครับ นักท่องเที่ยวสามารถไปเลือกใข้พื้นที่โล่ง หรือ จะเลือกใช้บริการเก้าอี้ผ้าใบได้ตามอัธยาศัยนะครับ ช่วงๆ แรกๆ อาจจะยังไม่ลงตัว วุ่นวายแน่นอน ต้องขออภัยล่วงหน้าด้วยนะครับ

ขอบคุณท่านผู้กำกับ สภ.แสนสุข และ จนท. ตำรวจ และ จนท. เทศบาลทุกท่าน ที่ลงมาดูแลครับ และ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ให้ความร่วมมือนะครับ

Avatar photo