Politics

ศาลปกครองเปิดเพิ่ม 2 แห่ง ‘สุพรรณบุรี-ภูเก็ต’

นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า นายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด ได้มีประกาศลงวันที่
6 สิงหาคม 2561 จำนวน 2 ฉบับ กำหนดสถานที่ตั้งและวันเปิดทำการของศาลปกครองในภูมิภาคเพิ่ม  2 แห่ง

โดยให้เปิดทำการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ได้แก่ 1.ศาลปกครองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี มีเขตอำนาจตลอดท้องที่จังหวัดกาญจนบุรีและจังหวัดสุพรรณบุรี 2.ศาลปกครองภูเก็ต  จังหวัดภูเก็ต เขตอำนาจจังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดระนอง

สำหรับคดีที่อยู่ในเขตท้องที่ของศาลปกครองสุพรรณบุรีและศาลปกครองภูเก็ตที่เปิดทำการใหม่ ซึ่งค้างการพิจารณาในศาลปกครองกลางหรือศาลปกครองในภูมิภาคแห่งอื่นให้คงพิจารณาพิพากษาในศาลเดิมต่อไป  แต่หากคู่กรณีฝ่ายผู้ถูกฟ้องคดีเห็นว่าการพิจารณาต่อไปในศาลเดิมจะไม่สะดวก ผู้ถูกฟ้องคดีอาจยื่นคำขอให้โอนคดีไปยังศาลปกครองสุพรรณบุรีหรือศาลปกครองภูเก็ตที่มีเขตอำนาจได้

การเปิดทำการศาลปกครองทั้ง 2 แห่งนี้ จะช่วยทำให้ คดีที่ค้างพิจารณาอยู่ในศาลปกครองได้รับการพิจารณาพิพากษารวดเร็วยิ่งขึ้น และจะทำให้ประชาชนที่มีภูมิลำเนาหรือมีกรณีพิพาทเกิดขึ้นในเขตอำนาจศาลดังกล่าว รวมทั้งประชาชนที่ต้องการติดต่อราชการกับศาลปกครองได้รับความสะดวกมากขึ้นด้วย

สำหรับศาลปกครองยะลานั้น อยู่ระหว่างเตรียมการเปิดทำการในต้นปี 2562

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight