Politics

‘คลัง’ เร่งหาทางช่วยกลุ่มลงทะเบียน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ไม่ผ่าน 1.7 ล้านคนให้ได้รับเงิน

“ลวรณ” เผยมีผู้ผ่านเกณฑ์เยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” แล้วกว่า 13.4 ล้านคน จ่อปิดโครงการ 17 พ.ค.นี้ พร้อมหาทางช่วยกลุ่มลงทะเบียนไม่ผ่าน 1.7 ล้านคน ให้ได้รับเงิน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยาผู้ประกอบอาชีพอิสระ 5,000 บาทต่อเดือน รวมเป็นเวลา 3 เดือนว่า ล่าสุด มีผู้ผ่านเกณฑ์รับเงินแล้วกว่า 13.4 ล้านคน โดยในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ กระทรวงการคลังจะเร่งโอนให้แล้วเสร็จ 11 ล้านคน และส่วนที่เหลือจะเร่งดำเนินการโอนเงินแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตัวเลขผู้ผ่านเกณฑ์จะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และไม่ได้คงที่จำนวน 13.4 ล้านราย โดยกระทรวงการคลังจะเร่งคัดกรองให้แล้วเสร็จและสิ้นสุดโครงการในวันที่ 17 พฤษภาคม 2563

ลวรณ27862

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กระทรวงการคลังได้เปิดรับร้องเรียนจากผู้ที่ประสบปัญหาในการลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท ซึ่งพบว่ามีกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้องอยู่ราว 1.7 ล้านคนนั้น กระทรวงการคลังได้รับทราบปัญหาแล้ว และจะพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน.com จะปิดลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาทแล้ว และกระทรวงการคลังจะไม่มีการเปิดให้มาลงทะเบียนรอบใหม่

“กลุ่มที่ได้รับสิทธิ แต่ชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อและนามสกุลที่ลงทะเบียนไว้ว่า ในกรณีนี้ผู้ลงทะเบียนสามารถแก้ไขบัญชีให้ถูกต้องได้ที่ปุ่มเปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน หรือ ปุ่มสีเหลือง ซึ่งเมื่อเข้าไปเปลี่ยนแปลงวิธี/ข้อมูลการรับเงินแล้วจะขึ้นสถานะ “อยู่ระหว่างการตรวจสอบวิธี/ข้อมูลการรับเงินที่ท่านแก้ไข” ทั้งนี้ การแก้ไขบัญชีสามารถแก้ไขได้ 1 ครั้ง หากยังไม่เรียบร้อย ขอแนะนำให้ไปผูกบัญชีพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชนจะสะดวกที่สุด โดยไม่ต้องดำเนินการอะไรเพิ่มเติมอีก” นายลวรณ กล่าว

Avatar photo