Politics

คลังแจงเหตุระบบปล่อย ‘พนักงานรัฐวิสาหกิจ’ ได้ 5 พันพร้อมเร่งยึดคืน!

“คลัง” เร่งตรวจสอบและยึดเงิน “เราไม่ทิ้งกัน” คืนจากพนักงานรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ยันระบบตรวจสอบการลงทะเบียนไม่ได้หละหลวม

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงกรณีมีพนักงานรัฐวิสาหกิจบางรายลงทะเบียนและรับเงินเยียวยา 5,000 บาทแล้วว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังเร่งตรวจสอบและจะตามเงินคืนได้ทั้งหมดแน่นอน โดยนำข้อมูลจากทุกรัฐวิสาหกิจมาไล่ตรวจเช็คแล้ว ซึ่งคนกลุ่มนี้มีไม่เยอะ บางคนทำงานรัฐวิสาหกิจ และมีอาชีพเสริมค้าขายไปด้วย พอธุรกิจถูกกระทบก็เข้ามาลงทะเบียนด้วย โดยแจ้งอาชีพเป็นผู้ค้าขาย ไม่ได้แจ้งว่าเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ

ลวรณ คลัง2631

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ระบบตรวจสอบการลงทะเบียนไม่ได้หละหลวม แต่สาเหตุที่ไม่ได้นำข้อมูลรัฐวิสาหกิจมาตรวจก่อนโอนเงิน เพราะรัฐวิสาหกิจมีถึง 56 แห่ง และแต่ละแห่งก็มีข้อมูลแยกเป็นของตัวเองไม่ได้รวมกันทั้งหมด ดังนั้นหากจะนำข้อมูลทุกแห่งมารอตรวจก่อนโอนเงินจะใช้เวลามาก ผู้เดือดร้อนอาจได้เงินไม่ทันการ คลังจึงวางแผนไว้อยู่แล้วว่าจะใช้ระบบตรวจสอบย้อนหลัง หากใครเล็ดลอดได้รับเงินไป มีคุณสมบัติไม่ถูกต้องก็สามารถเรียกเงินคืนได้

“ตอนนี้เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จะมีปุ่มเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งปุ่ม คือขอสละสิทธิ์มาตรการเยียวยาซึ่งจะเป็นแถบสีชมพู เพื่อให้ผู้ที่ลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสขอสละสิทธิ์จากมาตรการเยียวยาดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมถึงกลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจ ให้สามารถแจ้งขอยกเลิกสิทธิ์ได้” นายลวรณ กล่าว

Avatar photo