Politics

ศาลปกครอง แนะผู้ถูกปฏิเสธเยียวยา 5 พัน ขอทบทวนสิทธิ์ก่อนฟ้อง

ศาลปกครองไม่รับคำฟ้อง ผู้ถูกปฏิเสธเงินเยียวยา 5,000 บาท โครงการเราไม่ทิ้งกัน ชี้กระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น ผู้ได้รับผลกระทบควรเข้าสู่การขอทบทวนสิทธิ์ก่อน ไม่สามารถใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องคดีต่อศาลได้ทันที

วันนี้ (24 เม.ย.) ศาลปกครองกลางมีคำสั่งรวมสำนวน 4 คดี ในคดีที่มีผู้ยื่นฟ้อง ว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และได้ลงทะเบียนของรับเงินช่วยเหลือผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com แต่ได้รับแจ้งผลทาง SMS ว่าไม่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาฯ และมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

เนื่องจากศาลเห็นว่า กระทรวงการคลัง ผู้ถูกฟ้องคดี ได้กำหนดขั้นตอนและวิธีการ สำหรับการแก้ไขความเดือดร้อน หรือเสียหายให้แก่ผู้ที่ไม่ได้รับเงินตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาทไว้ ผู้ฟ้องคดีจึงต้องดำเนินการขอทบทวนสิทธิ์ ตามขั้นตอนและวิธีการ ที่กระทรวงการคลังกำหนดเสียก่อน ไม่สามารถใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องคดีต่อศาลได้ทันที การที่ผู้ฟ้องคดียื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลฯ จึงเป็นกรณีที่ผู้ฟ้องคดียังไม่ได้ดำเนินการตามมาตรา 42 วรรคสอง  แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ศาลจึงไม่อาจรับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาพิพากษาได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight