Politics

ไม่ต้องห่วง! คลังยันมีคนผ่านเกณฑ์ ‘เราไม่ทิ้งกัน’ รับ 5 พันอีกนับล้านคน

“คลัง” ส่งทีม ‘พิทักษ์สิทธิ์’ ลงพื้นที่ตรวจอุทธรณ์ ยืนยันมีคนผ่านเกณฑ์ “เราไม่ทิ้งกัน” รับเงินเยียวยา 5,000 บาทอีกนับล้านคน ลั่นคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ได้เงินทั้งหมด

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อํานวยการสํานักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า คลังได้จัดตั้งทีมเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ เพื่อเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลของผู้แจ้งขอทบทวนสิทธิมาตรการรับเงินชดเชยรายได้ 5,000 บาท โดยมีตัวแทนของกรมบัญชีกลาง คลังจังหวัด ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการประชุมวิดีโอออนไลน์กับคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (คบจ.) ซึ่งจะเริ่มลงพื้นที่ได้ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป หากตรวจสอบผ่านก็จะโอนเงินให้ได้อย่างเร็วภายในสัปดาห์หน้า

ลวรณ23

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาผลตรวจสอบผู้ลงทะเบียนขอเงินชดเชยรายได้ 5,000 บาท หลังจากนี้จะมีคนที่ผ่านเกณฑ์และจะได้รับเงินเพิ่มขึ้นอีกมาก ซึ่งตัวเลขผู้ผ่านสิทธิที่ 4.2 ล้านคน เป็นเพียงยอดล่าสุด ณ วันที่ 21 เมษายนเท่านั้น หลังจากนั้นยังมีโอกาสเพิ่มได้อีกนับล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขอข้อมูลเพิ่มเติม 6.3 ล้านคนที่ได้มาแจ้งข้อมูลมาแล้ว จะมีโอกาสได้รับเงินเยียวยาเพิ่มก่อน ส่วนกลุ่มคนไม่ผ่านเกณฑ์รอบแรก 10.6 ล้านคน ก็สามารถขอทบทวนสิทธิ์ได้ทางออนไลน์ ถ้าทีม พิทักษ์สิทธิ์ลงพื้นที่แล้วพบว่าประกอบอาชีพจริงตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ ก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นกลุ่มที่ผ่านเกณฑ์และมีโอกาสได้รับเงินทันที

“ยืนยันว่าตัวเลขกลุ่มผ่านเกณฑ์ 4.2 ล้านคนเป็นตัวเลขในรอบแรกเท่านั้น ในช่วง 2 สัปดาห์จากนี้ตัวเลขกลุ่มผ่านเกณฑ์จะทยอยเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งรัฐบาลไม่มีเป้าหมายและข้อจำกัดว่าตัวเลขสุดท้ายของกลุ่มผ่านเกณฑ์และได้รับเงินช่วยเหลือจะต้องเป็นเท่าไร ขอให้เป็นผู้มีคุณสมบัติ ผ่านหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้รัฐบาลพร้อมจะเยียวยาครบทุกคน” นายลวรณ กล่าว

Avatar photo