Business

ข่าวดีเราไม่ทิ้งกัน! ครม.เพิ่มจาก 9 ล้าน เป็น 14 ล้านคน จ่ายเยียวยา 5,000 บาท

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ให้ขยายจำนวนผู้รับเงินชดเชยเยียวยาจากรัฐบาลเนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 จาก 9 ล้านคน เป็น 14 ล้านคน  เนื่องจากพิจารณาจากจำนวนของผู้ที่ได้รับผลกระทบที่มาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก

โดยครม.เห็นชอบเยียวยา 5,000 บาท จาก 9 ล้านคน เป็น 14 ล้านคน ในระยะเวลา 3 เดือน วงเงิน 2.1 แสนล้านบาท  สำหรับยอดผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com กว่า 28 ล้านคน และมีผู้ที่ผ่านการคัดกรองตามเกณฑ์แล้ว 4.2 ล้านคน  ในกลุ่มนี้ได้เริ่มต้นโอนเงินเข้าบัญชีหรือพร้อมเพย์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 แล้ว 3.2 ล้านคน คิดเป็นเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท กระทรวงการคลังระบุว่าได้เร่งโอนเงินเยียวยาต่อเนื่องทุกวันทำการ สำหรับในกลุ่มที่เหลืออีก 1.0 ล้านคน จะได้รับเงินเยียวยาภายในสัปดาห์นี้

คลัง1

ส่วนกลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์  มีจำนวน 10.6 ล้านคน สามารถยื่นเรื่องขอทบทวนสิทธิ์ได้ โดยกระทรวงจะส่งทีม “พิทักษ์สิทธิ์” ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ หากพบว่าประกอบอาชีพจริงตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นกลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ และยังมีผู้ลงทะเบียนอีกมากกว่า 10 ล้านรายที่ยังคงอยู่ในระหว่าง “ตรวจสอบสถานะ”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight