Politics

เฝ้าระวังระดับน้ำ!! รัฐบาลสั่งตั้งศูนย์เฉพาะกิจ 24 ชั่วโมง

เขื่อนวชิราลงกรณ
เขื่อนวชิราลงกรณ

นายสมกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมเปิดศูนย์เฉพาะกิจร่วมเพื่อติดตามสถานการณ์และบริหารจัดการน้ำทำการ 24 ชั่วโมง โดยศูนย์แห่งนี้จะรวมข้อมูลเกี่ยวกับน้ำทั้งหมดในประเทศ มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าร่วม มีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับการพร่องน้ำ และการจัดการน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน น้อยที่สุด

“ศูนย์นี้จะประมวลผลเป็นข้อมูลชุดเดียวกัน ใช้กับทุกหน่วยงาน อำนาจการตัดสินใจอยู่ที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำงานอย่างรวดเร็วและไม่ช้า” นายสมเกียรติ กล่าว

สำหรับสถานการณ์น้ำของประเทศล่าสุด อยู่ในระดับสีเหลือง หรือ เตรียมการเฝ้าระวัง คาดว่า ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ จะมีพายุเข้ามายังประเทศไทยอีก 1 ลูก เบื้องต้นสิ่งที่เฝ้าระวังแบ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 11 แห่ง มี 2 แห่งสถานการณ่น้ำน่าเป็นห่วง คือ อ่างเก็บน้ำเขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร และอ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่มีปริมาณน้ำมากกว่า ร้อยละ 80 ของความจุ จึงมีต้องมีการพร่องน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ภายใน 5 วัน พร้อมแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ก่อน 3 วัน

“ขณะที่ อ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีมากกว่า 30 แห่ง อยู่ในการดูแลของกรมชลประทาน และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ดที่มีมากกว่า 1,000 แห่ง มอบมายให้ส่วนท้องถิ่นตรวจสอบความแข็งแรง และเฝ้าระวังปริมาณน้ำ” นายสมเกียรติ กล่าว

นายสมเกียรติ ยอมรับว่า ปริมาณน้ำในปีนี้บางพื้นที่สูงกว่า ปี 2554 เช่น เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ แต่ยังสามารถบริหารจัดการน้ำได้ ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะหากมีการพร่องน้ำ จะมีการประกาศล่วงหน้า ขณะที่ ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง คาดว่าจะทยอยเพิ่มขึ้นในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณจ.เลย หนองคาย นครพนม มุกดาหาร อาจจะสูงถึง 70 ซม. ถึง 1 เมตร หากมีการปล่อยน้ำมาจาก สปป.ลาว และจีน ดังนั้น ต้องเร่งประสานแผนการระบายน้ำจาก สสป.ลาว และจีน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือโดยหากทราบแผน จะเตรียมการรับมือได้ก่อน 1 สัปดาห์

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK