Politics

‘วิษณุ’ ไม่ห้าม ‘ผีน้อย’ กลับไทย แต่ขอให้รับผิดชอบสังคม!

“วิษณุ” ไม่ห้าม “ผีน้อย” กลับไทย แต่หากไม่มีความจำเป็นไม่ควรเดินทางกลับ ชี้เพื่อความปลอดภัยของสังคมและส่วนรวม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีแรงงานไทย หรือ ผีน้อยที่ลักลอบเข้าประเทศเกาหลีใต้ผิดกฎหมายขอเดินทางกลับประเทศไทยกว่า 2,000 คนว่า เป็นคนไทยสามารถเดินทางกลับได้ เพราะตามสิทธิ์เขาสามารถกลับเข้าประเทศได้ เนื่องจากไม่ได้ถูกเนรเทศ ส่วนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในไทยหรือไม่เป็นอีกเรื่อง

IMG 20190508141601000000
วิษณุ เครืองาม

อย่างไรก็ตาม ปัญหาขณะนี้คือจะผ่านเกาหลีออกมาได้อย่างไร เพราะทางการเกาหลีคงไม่ต้องการให้มีใครเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่จำเป็น เหมือนกับประเทศไทยก็ไม่ต้องการให้ใครเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่จำเป็นเช่นกัน ส่วนเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ลักลอบเข้าเกาหลีใต้กลับไทยได้หรือไม่ ต้องดูว่าเกาหลีใต้จะเอาผิดหรือไม่ แต่ยังยืนยันในหลักการเดิม ยังไม่อยากให้คนไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศเดินทางกลับ

ขณะที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ประกาศให้ข้าราชการไทยที่อยู่ในต่างประเทศอยู่ในที่ตั้งก่อน อย่าเพิ่งเดินทางกลับ เพื่อรับผิดต่อสังคมโดยรวม

ขนาดคนที่ไปอย่างถูกต้อง ก.พ.ยังสั่งห้าม ถ้าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนอย่าเพิ่งเดินทางกลับมา จะเป็นความปลอดภัยที่สุดต่อสังคมและส่วนรวม แต่นี่ไปแบบผิดกฎหมายมีความเสี่ยงหลายอย่าง เพราะไม่รู้ว่าไปทำงานที่ไหน อย่างไร หลบ ๆ ซ่อน ๆ หรือไม่ ไปทำงานเป็นแม่บ้านก็มีโอกาสรับเชื้อ ต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo