Politics

อนาคตใหม่รอด!! ‘ศาลรธน.’ ไม่พบพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง

“ศาลรัฐธรรมนูญ” มีมติไม่ยุบ “พรรคอนาคตใหม่” ชี้ไม่พบพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองของพรรคอนาคตใหม่ ที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 โดยใช้สิทธิ์ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 50

โดยมี 4 ผู้ถูกร้อง ดังนี้ พรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 1 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้องที่ 2 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ถูกร้องที่ 3 คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 4

อนาคตใหม่ ธนาธร

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องทั้ง 4 ไม่ได้เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื่องจากยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเพียงพอ รวมทั้งข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่ไม่มีลักษณะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ส่วนกรณีที่ผู้ร้องกล่าวอ้างว่า ผู้ถูกร้องมีแนวความคิดต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในสังคมไทยดังปรากฏตามสาธารณะนั้น ข้อเท็จจริงเท่าที่ปรากฏเป็นเพียงข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์ โดยยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ถูกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเช่นกัน

Avatar photo