Politics

‘ธนาธร’ โชว์พิมพ์เขียวเปลี่ยนประเทศ ชี้โครงสร้างเก่าการเมืองไปต่อไม่ได้แล้ว

“อนาคตใหม่”จัดงาน Future is Now คนแห่ฟัง ‘ธนาธร’ โชว์วิสัยทัศน์ ‘พิมพ์เขียวเปลี่ยนประเทศ’ ออกแบบเพื่ออนาคตลูกหลาน

467117

วันนี้ (18 ม.ค.) พรรคอนาคตใหม่ จัดงาน Future is Now อย่ากลัวอนาคต ที่ SC3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต (ตึกสีส้ม) โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงปิดคดียุบพรรคอนาคตใหม่ & อนาคตการเมืองไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในประเด็นพิมพ์เขียวประเทศไทย & อนาคตใหม่ชาติ โดยภายในงานมีผู้เข้าร่วมหลากหลายวัย จำนวนประมาณ 1,500 คน

นายธนาธร กล่าวว่า เราอยากฝันเห็นประเทศไทยเป็นแบบไหน หรือจะส่งต่ออนาคตให้ลูกหลานเราแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการก่อสร้างบ้าน รถยนต์ หรือเรือดำน้ำ เราก็ต้องมีพิมพ์เขียว เพื่อออกแบบว่าจะทำให้ออกมาเป็นแบบไหน จากกิจกรรมที่เราทำตลอดมามีความหลากหลาย แต่มีความเป็นเอกภาพ คือ เรากำลังสู้ เรากำลังซ่อม และเรากำลังสร้างสังคมไทย ตนอยากให้เรามองย้อนโมเดลที่ผ่านมาของประเทศไทย อย่างแรก คือโมเดลการสร้างรูปแบบเศรษฐกิจประชารัฐที่ให้กลุ่มทุนใหญ่เข้าร่วมมาทำงานกับภาครัฐ โดยคาดว่าจะสามารถดึงภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กขึ้นไปด้วย

จากโมเดลเศรษฐกิจประชารัฐ ตนสามารถสรุปได้เป็น 3 ขา คือ

  • การให้กลุ่มทุนใหญ่เข้ามากำหนด เป็นหัวหอกในการพัฒนาเศรษฐกิจ
  • เปิดเสรีให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน เช่น โครงการอีอีซี และโครงการรถไฟความเร็วสูง
  • สงเคราะห์คนยากไร้ให้อยู่พออยู่ได้

กลไกแบบนี้จะพาเราไปสู่อนาคตแบบที่มีแต่การพึ่งพาการลงทุนจากต่างชาติ ที่จะทำให้ประเทศไทยเติบโตต่อไปอย่างไร้เทคโนโลยี และอำนาจที่มาจากการแต่งตั้งสูงกว่าเสียงและอำนาจของประชาชน จะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม และสุดท้ายการกดทับกีดดันเสรีภาพจะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนามนุษย์ และการพัฒนานวัตกรรมของประเทศ

นายธนาธร กล่าวว่า อย่ากลัวอนาคต อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง แต่ควรกลัวว่าจะสายเกินกาล ตนอยากเสนอเรื่องที่ค่อนข้างกว้าง และเป็นนามธรรม ในอนาคตอยากเห็นประชาชนมีความมั่นคง มีสวัสดิการแห่งรัฐ เข้าถึงบริการภาครัฐ ทั้งน้ำ อากาศ และการเดินทางสาธารณะ มีสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในระดับโลก แต่จากนี้จะสร้างประเทศไทยจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร

ตนจึงเสนอว่า เราจำเป็นต้องกลับมาดูปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยปัจจุบันก่อน คือ

  1. การบริโภคของประชาชน จากการพิจารณายอดขายของบริษัทประเภทสินค้าอุปโภคบริโภคที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในปี 2562 จะพบว่ามียอดขายลดลง ทั้งที่การเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 จะเพิ่มขึ้น
  2. การลงทุน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถทำเกิดการจ้างงาน และการลงทุนครั้งใหญ่ให้กับประเทศไทยได้อีกต่อไป
  3. การส่งออกและการนำเข้า ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีนและสหรัฐอเมริกา

ttt

ดังนั้น ถ้าดูแล้วจะพบว่าทั้ง 3 ข้อ จะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไกลกว่านี้ จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้จ่ายภาครัฐ ในระดับที่ใหญ่พอที่จะให้ทั้งสามตัวกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งการใช้จ่ายภาครัฐต้องไม่ใช่ทำแบบบี้หัวแตก ไม่ใช่เพื่อจัดนิทรรศการ ไม่ใช่เพื่อฝึกอบรม และไม่นำเพื่อไปอุ้มระบบราชการ แต่เราต้องนำเอาปัญหาที่เกิดขึ้นของประเทศมาสร้างเป็นดีมาน จากนั้นนำเอาดีมานอุตสาหกรรม และเอาอุตสาหกรรมมาสร้างเทคโนโลยีที่เป็นของประเทศไทย

นายธนาธร กล่าวว่า พิมพ์เขียวเศรษฐกิจยังไม่พอ ยังต้องมีพิมพ์เขียวการบริหารภาครัฐ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้สภาผู้แทนราษฎรเพิ่งผ่านงบประมาณรายจ่าย 2563 โดยอีกไม่นาน จะต้องวางกรอบงบรายจ่ายของประมาณปี 2564 อีก

พรรคอนาคตใหม่อยากเสนอให้จัดทำงบประมาณแบบ Zero-based budgeting คือการวางงบแบบเริ่มออกแบบใหม่ว่าปัญหาของประเทศคืออะไร และเราต้องการอะไร นี่คือสิ่งที่เราต้องเปลี่ยน เราอยากเห็นการใช้งบประมาณที่เกิดประโยชน์ เราอยากเห็นการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างเมือง ไม่กระจุกตัวอยู่เพียงส่วนกลาง อย่าให้การตัดสินใจอยู่ที่กทม. อย่างเดียว

นอกจากนี้เรายังต้องมีพิมพ์เขียวการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ก่อนหน้านี้บริษัทไทยซัมมิท ได้จัดกิจกรรม CSR ด้วยการไปปลูกป่าชายเลน สร้างวัด และโรงเรียน โดยหากเราจะลงทุนสร้างค่ายวิทยาศาตร์ และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาเยาวชนให้เข้าถึงอย่างเท่าเทียมต้องใช้เงินประมาณ 40 ล้านบาท และหากต้องการจะสร้างใน 700 อำเภอทั่วประเทศไทย เราจะใช้งบ 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเท่ากับราคาเรือดำน้ำ 2 ลำ

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวเพิ่มอีกว่า หลังการเลือกตั้งที่ผ่านพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่เรายังมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำตามนโยบายของเรายกตัวอย่างด้านประชาธิปไตย เราได้ผ่านร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. พ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ด้านสวัสดิการ เราได้ผลักดัน พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิแรงงาน และด้านแก้ไขกลุ่มทุนผูกขาด เราได้ผลัก พ.ร.บ.สุราเสรี

“เราตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ แต่ทุกอย่างจะเป็นไปไม่ได้ ถ้าเราไม่มีพิมพ์เขียวด้านการเมือง ก็จะไม่มีทางสำเร็จได้ เพราะกว่า 88 ปี ของการพัฒนาประชาธิปไตยไทย ที่มีรัฐธรรมนูญกว่า 20 ฉบับ ทุกคนคิดว่าโครงสร้างแบบนี้ไม่สามารถพาประเทศไทยไปข้างหน้าได้ ดังนั้นเราต้องจัดการปัญหาทางการเมือง เพราะการเมืองที่ดีเท่านั้นที่จะทำให้เศรษฐกิจดีได้” นายธนาธร กล่าว

Avatar photo