Politics

นายกฯ เตรียมเยือนศรีลังกา 12-13 ก.ค.นี้

py23
ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในระหว่างวันที่ 12-13 กรกฎาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีศรีลังกา เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับศรีลังกาในด้านต่าง ซึ่งจะมีการแถลงร่วมส่งเสริม และติดตามความร่วมมือทวิภาคีไทย-ศรีลังกา ด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความร่วมมือทางวิชาการ เกษตร ประมง ศาสนา วัฒนธรรม เป็นต้น

ทั้งนี้ มีความร่วมมือระดับพหุภาคี และภูมิภาค แบ่งเป็น 4 สาขา คือ สาขาการค้าการลงทุน จะเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกัน ภายในปี 2563 พร้อมรักษาดุลการค้าระหว่างกัน ส่งเสริมการลงทุน และจะทำความตกลงด้านการค้าเสรีระหว่างไทยกับศรีลังกา พร้อมกับเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ สาขาการพัฒนา จะเป็นสักขีพยาน ในการลงนามแผนการดำเนินโครงการความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาชุมชนต้นแบบ บนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในศรีลังกา สาขาการเกษตร ประธานาธิบดีศรีลังกา ได้แสดงความขอบคุณที่รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือด้านการทำฝนหลวง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานน้ำ และชลประทานสำหรับทำการเกษตรในศรีลังกา และด้านอื่น ๆ

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า ผู้นำทั้งสองประเทศจะเป็นสักขีพยานร่วมกันในการลงนามสนธิสัญญาระหว่างไทยกับศรีลังกาว่าด้วยโอนตัวผู้กระทำความผิด และความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญา ซึ่งทางครม.ได้เห็นชอบไปเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา และร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าพื้นฐานระหว่างมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ และกระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐานศรีลังกา และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กับสภาหอการค้าแห่งซีลอนของศรีลังกา

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK