Politics

ตีกันไม่ได้!! ‘บิ๊กตู่’ ลั่นคนไทยต้องลดราวาศอกเพื่อให้ประเทศเดินหน้า

“บิ๊กตู่” ลั่นคนไทยต้องลดราวาศอกเพื่อให้ประเทศเดินหน้า ชี้คิดต่างได้แต่จะตีกันแบบนี้ไม่ได้ โว! ไทยมีเสถียรภาพพร้อมเป็นศูนย์กลางอาเซียน

ประยุทธ์2510623

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการ “Government Weekly” ในช่วง “PM Talk” ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” ซึ่งเป็นการพบปะพูดคุยระหว่างนายกรัฐมนตรีกับคนไทยในประเทศญี่ปุ่น โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน เราต้องใช้ศักยภาพตรงนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดว่าจะพัฒนาประเทศอย่างไร เราเป็นประเทศเกษตรกรรมต้องทำตรงนี้ให้มีมูลค่ามากขึ้น ต้องพัฒนาประเทศไปสู่ศตวรรษที่ 21 คน โดยต้องพัฒนาครูและนักเรียนให้สอดคล้องศตวรรษที่ 21 ที่มีการเปลี่ยนแปลง คนที่จบการศึกษาแล้วก็ต้องพัฒนาต่อเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น นอกจากนี้การพัฒนาพื้นที่อีอีซีจะสามารถรองรับตำแหน่งงานผู้ที่จบการศึกษาจำนวน 60,000 กว่าคน ในช่วง 5 ปีแรกอีกด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลที่ผ่านมาและรัฐบาลนี้ที่มาจากการเลือกตั้งมีปัญหาเยอะ เพราะทำเยอะมากเป็นร้อยเรื่องและมีเรื่องสำคัญๆนับสิบเรื่อง แน่นอนว่าจุดอ่อนมันก็มี มันอยู่ในชั้นการเปลี่ยนแปลงการทำงานในช่วงเปลี่ยนแปลงมีปัญหาหมดจากโครงสร้างจากคนจากความรู้ มันต้องพัฒนาไปพร้อมกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือความเข้าใจประชาชนมีส่วนร่วม เราจะทะเลาะเบาะแว้งกันไม่ได้ การคิดแตกต่างสามารถทำได้แบ่งเป็นสองข้าง ถ้าจะตีกันอยู่แบบนี้มันไม่ได้ มันต้องลดราวาศอกกัน มาหากันตรงกลางเดินไปด้วยกันประเทศไทยถึงจะไปได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขณะนี้ต้องพัฒนาประเทศในระยะกลางและยาวผ่าน โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐ โดยเฉพาะโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ ไทยแลนด์ 4.0 เป้าหมาย คือ ต้องหารายได้เพิ่มเข้ามาพัฒนาประเทศผ่านโครงการลงทุนจากในและต่างประเทศ แม้ต้องใช้เวลานาน 3 – 4 ปี กว่าจะเกิดการลงทุนจริงที่จะสามารถเรียกเก็บภาษี หรือสิ่งตอบแทนต่างๆ แต่เป็นการดำเนินการเพื่ออนาคตของประเทศถือเป็นการปฏิรูปเศรษฐกิจ เป้าหมายสูงสุด คือ สร้างรายได้ประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตขึ้น ดังนั้น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือ จุดเริ่มต้นในการทำให้การเดินทางและการคมนาคมขนส่งสะดวกรวดเร็ว เช่นเดียวกับโครงการรถไฟรางคู่ที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โครงการ อีอีซี มีความต้องการจ้างงานสูงกว่า 6 หมื่นตำแหน่ง เพราะจะมีเศรษฐกิจใหม่เกิดขึ้น 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาทักษะใหม่ทั้งนักเรียนนักศึกษาที่กำลังเรียนจบ หรือ คนทำงานอยู่แล้ว ต้องสามารถทำงานร่วมกับเครื่องจักรและเทคโนโลยี เพราะอนาคตจะมีการสนับสนุนการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) โครงการพัฒนาเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน 6 แห่ง ย่อมมีความต้องการแรงงานมีทักษะเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับสงครามทางการค้า ย่อมเกิดการย้ายฐานการผลิตมาประเทศไทย

“อยากให้พี่น้องประชาชนในประเทศร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ดีอย่าทะเลาะหรือขัดแย้งกันเอง รวมถึงประชาชนคนไทยในต่างประเทศต้องช่วยกันสร้างการรับรู้ว่า ประเทศไทยสงบมีเสถียรภาพ และความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางด้านการค้าการลงทุนแห่งอาเซียน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo