Politics

‘อนาคตใหม่’ อ้างผู้พิพากษา ‘คณากร’ เคยติดต่อพรรคเพื่อให้ข้อมูล

“อนาคตใหม่” อ้างผู้พิพากษา “คณากร” เคยติดต่อพรรคเพื่อให้ข้อมูล สอบถามนโยบายความเป็นอิสระในการตัดสินคดี

ปิยบุตร87623

จากกรณีที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเองบนบัลลังก์ศาล พร้อมกับมีการเผยแพร่ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ถูกกดดันจากผู้ใหญ่ให้เปลี่ยนคำตัดสินในคดีสำคัญนั้น

ล่าสุดวันนี้ (5 ต.ค.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เปิดเผยว่า นายคณากรเคยติดต่อมายังพรรคอนาคตใหม่ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กของพรรคและเพจของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายนที่ผ่านมา เพื่อสอบถามนโยบายเกี่ยวกับหลักประกันความเป็นอิสระของผู้พิพากษาในการตัดสินคดี เพื่อมิไม่ให้ผู้บริหารมาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม รวมถึงประสานขอเข้าพบมาเพื่อให้ข้อมูล แต่ยังไม่เคยได้พบกันเป็นการส่วนตัว จนมาเกิดเหตุในวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา

สำหรับเอกสารคำพิพากษาทั้ง 25 หน้า รวมถึงคลิปของนายคณากรที่โพสต์ไว้บนเฟสบุ๊กส่วนตัว แม้จะหายไป แต่ก็มีผู้หวังดีส่งเอกสารทั้งหมดมาให้ตนแล้ว รวมถึงยังได้รับเอกสารจากผู้พิพากษาหลายคน ที่แสดงความอึดอัดเกี่ยวกับการตรวจร่างคำพิพากษาของผู้บริหาร แต่ก็ยอมรับว่าตามระเบียบปัจุบัน สามารถดำเนินการได้

“ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องเดินหน้าทบทวนและหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะกฎหมายพระธรรมนูญ ศาลยุติธรรม รวมถึงระเบียบของศาลฎีกาที่ให้อำนาจผู้บริหารตรวจร่างคำพิพากษาได้ว่า สุดท้ายจะหาจุดสมดุลอย่างไร ไม่ให้เกิดการแทรกแซงความเป็นอิสระ ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาแนวคำพิพากษาของศาลด้วย” นายปิยบุตรกล่าว

S 177946629
คณากร เพียรชนะ

นายปิยบุตร ยืนยันด้วยว่า เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมือง และนายคณากรก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายคณากรเคยแชร์ข้อความของพรรคนั้น ตนเองไม่ทราบเรื่องนี้  พร้อมอยากเรียกร้อง อย่าเล่นการเมืองบนชีวิตคน อย่าลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และเกียรติยศ

วันนี้นายคณากร รอดชีวิตมาได้ถือเป็นข่าวดี สิ่งสำคัญที่สุด คือต้องคุ้มครองชีวิตนายคณากรและครอบครัว รวมถึงจำเลยในคดี นอกจากนี้ตนก็ได้รับทราบว่า สื่อมวลชนก็ถูกกดดันในการนำเสนอข่าวนี้เช่นกัน จึงอยากให้เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการ อย่าแทรกแซง และนำไปเป็นประเด็นทางการเมือง

Avatar photo