Politics

‘อนุทิน’ สั่งสธ.ลงใต้แก้ปัญหาสุขภาพจากฝุ่น PM 2.5

จากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในภาคใต้อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ยังสั่งการให้สำรองหน้ากากไว้แล้ว รอส่งมอบแก่พื้นที่ที่มีการร้องขอต่อไป โดยได้มอบหมายให้นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันพรุ่งนี้(20ก.ย.) เพื่อติดตามการช่วยเหลือประชาชน

8haraqq9rkw08gw08c
อนุทิน ชาญวีรกูล

สำหรับประชาชน หากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

นอกจากนั้น ภาครัฐได้เปิดช่องทางโซเชียลให้ประชาชนติดตามข่าวสาร และการป้องกันตัวเองจากฝุ่นละออง PM2.5 คือ “แอพลิเคชั่น air4thai” และเฟซบุ๊กเพจ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM2.5”

ขณะที่เฟสบุ๊ก รายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ ได้โพสต์ข้อความ แจ้งเตือน ขอให้ประชาชนทุกคนงดกิจกรรมกลางแจ้งโดยเด็ดขาด และสวมใส่หน้ากาก N95 เมื่อออกนอกอาคาร เนื่องจากค่าเฉลี่ยรายวัน PM2.5 สูงเกินมาตราฐาน และอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพมาก

ควัน1
ภาพ: เฟซบุ๊กรายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้

โดยวันที่ 19 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น. มลพิษฝุ่นควันยังคงปกคลุมทั่วทั้งพื้นที่ อ.หาดใหญ่และบริเวณใกล้เคียงได้แก่ จ. สตูล สงขลา ยะลา และปัตตานี อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ อ.หาดใหญ่ ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

โดยที่สถานี ม.อ. หาดใหญ่ ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง PM2.5 มีค่า 127 มคก./ลบ.ม. สถานีหาดเทพา 97 มคก./ลบ.ม. สถานี ต.วังใหญ่ 99 มคก./ลบ.ม. และสถานี อ.เมือง จ.สตูล 79 มคก./ลบ.ม. และค่าเฉลี่ยรายวัน PM2.5 สถานี ม.อ. หาดใหญ่ 19 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น. เท่ากับ 116 มคก./ลบ.ม. ซึ่งสูงเกินมาตราฐานและอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพมาก

 

ขอให้ประชาชนทุกคนงดกิจกรรมกลางแจ้งโดยเด็ดขาด!!และสวมใส่หน้ากากป้องกัน N95 เมื่อออกนอกอาคาร และเฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์ทันที

และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สามารถตรวจสอบค่าความเข้มข้น PM2.5 ได้จากสถานีวิจัยตรวจวัดค่าฝุ่นของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ที่: http://airsouth.things.in.th

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight