Politics

‘บิ๊กตู่’ ยันทุกมาตรการพิจารณาอย่างรอบคอบทุกมิติ!

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันทุกมาตรการครม.พิจารณาอย่างรอบคอบทุกมิติ วอนอย่ามองเป็นเรื่องการให้เพียงอย่างเดียว

ประยุทธ์298622

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหาภัยแล้งว่า คณะรัฐมนตรีได้หารือทุกเรื่องในทุกมิติ ให้เวลากับการพิจารณามาตรการต่างๆ ก่อนกำหนดออกมาใช้ จึงขออย่ามองว่า เป็นเรื่องการให้เพียงอย่างเดียว เพราะยังมีมาตราการอื่นๆ อีก ทั้งเรื่องการสร้างความเข้มแข็ง การปรับเปลี่ยนการเพาะปลูก การลดต้นทุนการผลิต หากรัฐบาลไม่มีมาตรการใดๆ เลย ประชาชนก็จะไม่มีแรงจูงใจที่จะปรับเปลี่ยน

ทั้งนี้ มาตรการประกันราคาผลผลิตทางการเกษตร แตกต่างจากการจำนำข้าว เพราะการประกันจะมีการกำหนดราคาแต่ละประเภทออกมา แต่การจำนำข้าวจะกำหนดที่ตันละ 15,000 บาททั้งหมด และอาจจะไม่ได้ใช้งบฯ จำนวนมากเหมือนที่คาดการณ์ไว้ เพราะขณะนี้ข้าวมีราคาสูงอยู่แล้ว และรัฐบาลจะดูแลไม่ให้เป็นภาระผูกพันงบฯ ในปีต่อไป

“มาตรการเหล่านี้จะใช้ในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ปีต่อไปจะพิจารณามาตราที่เหมาะสม มีความระมัดระวัง และไม่ทำให้เกิดความเสียหาย ส่วนข้อกังวลการทุจริต ก็ต้องไปตรวจสอบเมื่อดำเนินโครงการไปแล้ว” นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมย้ำว่า เงินช่วยเหลือในมาตรการต่างๆ ต้องจ่ายตรงให้กับประชาชน ลดการแสวงหาผลประโยชน์ เพื่อช่วยประชาชนทุกกลุ่มให้ได้รับผลประโยชน์มากที่สุด บนหลักการใช้งบฯที่ถูกต้อง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความเป็นห่วงสภาพอากาศในขณะนี้ หลังจากผ่านพ้นช่วงภัยแล้งจะเข้าสู่ช่วงฝนตกหนัก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีพายุโพดุล ที่จะทำให้เกิดฝนตกหนัก และอาจเกิดน้ำท่วม แต่ก็ถือว่ายังทำให้น้ำไหลเข้าแหล่งกักเก็บน้ำ จึงสั่งการให้เตรียมพร้อมรับมือดูแลประชาชน เตรียมพื้นที่รับน้ำและเก็บน้ำไว้ใช้ ย้ำต้องใช้แนวทางป้องกันการเกิดอุทกภัย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ส่วนปัญหาเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน สิ่งสำคัญคือประชาชนที่ไม่ได้เดือดร้อน ต้องซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึก หากมีเงิน มีที่ดิน ที่อยู่อาศัย ขออย่าเข้ามาใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะจะทำให้คนที่เดือดร้อนจริงเสียโอกาส พร้อมย้ำว่า ทุกอย่างเป็นการใช้จ่ายงบฯ ที่ต้องทำให้เหมาะสมและถูกต้อง

Avatar photo