Politics

‘ชวน’ จัดเอง! ขอ ‘บิ๊กตู่’ แถลงนโยบายตามเอกสารที่ส่งมาเท่านั้น

“ชวน” ขอ “นายกรัฐมนตรี” แถลงนโยบายรัฐบาลตามเอกสารที่ส่งมาเท่านั้น หลังสมาชิกรัฐสภาประท้วงพูดนอกเรื่อง

ชวน257622

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาอยู่นั้น โดยในช่วงแรกนายกรัฐมนตรีได้พูดเรื่องอื่นก่อนที่จะแถลงนโยบายจนมีสมาชิกรัฐสภาประท้วงอย่างต่อเนื่อง จนนายกรัฐมนตรีเองได้พูดออกไมค์ว่า “ใครประท้วงเหรอ?” จากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้พูดว่า “ท่านนายกฯครับ ท่านแถลงนโยบายตามที่ส่งเอกสารครับ ท่ามกลางเสียงประท้วงในห้องประชุมอย่างต่อเนื่อง โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมขอขยายความนิดหน่อย เพราะหลายท่านบอกว่าไม่ใช่ ไม่เข้าใจ

จากนั้นนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ประท้วงว่านายกรัฐมนตรีทำผิดข้อบังคับการประชุมมาตราที่ 107 และ 162 เนื่องจากไม่ได้พูดตามคำแถลงนโยบายที่ส่งให้สมาชิก พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรีอ่านตามหนังสือที่ส่งมา ไม่ใช่การอภิปราย

โดยนายกรัฐมนตรีได้ตอบว่า โอเค ผมจะอ่านให้ฟัง คุณเปิดหนังสือแล้วอ่านตามผมไปด้วย

ชลน่าน257622

จากนั้นนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ประท้วงต่อ โดยระบุนายกรัฐมนตรีระบุว่า “ดาวสภาอยู่แล้ว เชิญครับ” จากนั้นนพ.ชลน่าน ได้ประท้วงว่า “นายกรัฐมนตรี มีหน้าที่พูดกับประธาน ไม่ใช่สมาชิกรัฐสภา พร้อมขอให้ประธานพิจารณาวินิจฉัยอย่าให้นายกฯ สั่งสมาชิกรัฐสภาอีก

ทั้งนี้ “ประธานรัฐสภา” ได้ขอให้นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อ พร้อมกล่าวว่า แม้นายกฯจะจำได้ทั้งหมด แต่ขอให้อ่านตามคำแถลงนโยบายจะดีกว่าครับ”

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK