Politics

ถอดออก! ‘บิ๊กโจ๊ก’ พ้นอนุกรรมการก.ตร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันนี้(26มิ.ย.) ได้มีการประชุมด่วนคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) โดยมีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธาน  มีวาระพิจารณายกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งถูก คสช. มีคำสั่งตามมาตรา 44 ให้ย้ายขาดจากข้าราชการตำรวจไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการอนุ ก.ตร. เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ ตามมติที่ประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 5/2562 เห็นชอบ มีนายตำรวจอื่นๆอีก 15 นาย

คณะกรรมการชุดดังกล่าวมี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เป็นประธานอนุกรรมการ และลงนามในประกาศ ก.ตร. โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร. เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2562

ประวิตร1 700x438

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 ได้มีการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 5/2562 โดยมีมติแต่งตั้งอนุก.ตร. เกี่ยวกับกฎหมาย และระเบียบ หนึ่งในนั้นมีชื่อของ พล.ต.ท สุรเชษฐ์ รวมอยู่ด้วย

การตั้งอนุกรรมการ ก.ตร.ที่มีชื่อพล.ต.ท สุรเชษฐ์ เป็นกรรมการอยู่ ทางพล.อ.ประวิตร ได้มีการลงนามไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2562  แต่หลังจากมีกระแสข่าวว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อาจจะมีการแต่งตั้ง กลับมามีบทบาทในสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง จึงเกิดเสียงวิพากวิจารณ์หนัก

ล่าสุดวันนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าการประกาศคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เรื่องแต่งตั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบว่า เป็นเรื่องภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์  และ พล.ต.อ.วิระชัย เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวสามารถให้บุคคลภายนอกที่ปัจจุบันไม่ได้เป็นข้าราชการตำรวจเข้ามาเป็นคณะอนุกรรมการ ก.ตร.ได้  การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดังกล่าวอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ก.ตร.ชุดใหญ่ ส่วนตนมีหน้าที่ลงนาม

เมื่อถามว่า แต่สังคมยังมีความสงสัยเรื่องการโยกย้าย พล.ต.สุรเชษฐ์ ออกจากตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มาเป็นข้าราชการพลเรือน เหตุใดจึงมาเป็นคณะอนุกรรมการดังกล่าวได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุม ก.ตร.

บิ๊กโจ๊ก สุรเชษฐ์ หักพาล
ภาพจากเพจสุรเชษฐ์ หักพาล

รายงานข่าว แจ้งว่าที่ประชุม ก.ตร. บ่ายวันนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะเอาชื่อพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ออกจากอนุกรรมการ ก.ตร. แน่นอน เนื่องจากช่วงเช้าวันนี้ทางผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องได้มีการหารือกันก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นที่ประชุมจะหาบุคคลใหม่เข้าไปแทน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล

ขณะเดียวกัน ในส่วนของพล.อ.ประวิตร เชื่อว่าแม้จะเซ็นประกาศไปก่อนหน้านี้แล้ว เชื่อว่าจะไม่สามารถทดกระแสต่อต้านได้ น่าจะเห็นด้วยกับการเปลี่ยนชื่อใหม่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight