Politics

รัฐย้ำแก้ปัญหาขยะกำหนดอุทยานทางทะเลปลอดถุงพลาสติก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาด้านการท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เช่น การก่อสร้างอาคารและที่พักที่มีความลาดชันเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดบนเกาะพีพี การประกอบธุรกิจดำน้ำไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต การดัดแปลงอาคารพาณิชย์ผิดประเภทเพื่อทำธุรกิจโรงแรม การรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยและทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น  ซึ่งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการเข้าตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งเร่งรัดให้แก้ไขให้ถูกต้องโดยเร็ว

ประยุทธ์14

ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาขยะ โดยกำหนดให้การจัดการปัญหาขยะเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อจัดการขยะตกค้าง 30 ล้านตัน ขยะใหม่ ปีละ 27 ล้านตัน ออกกฎหมายและสร้างวินัยคนในชาติ ลดการผลิตขยะที่ต้นทาง ส่งเสริมการนำมาใช้ซ้ำและใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับภาคเอกชนผลักดันแผนการจัดการขยะพลาสติก โดยส่งเสริมให้ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รีไซเคิลพลาสติก ลดและเลิกใช้พลาสติกที่หุ้มฝาขวด (Cap seal)

ส่วนปัญหาขยะทะเลและสิ่งแวดล้อมได้กำหนดให้เขตอุทยานทางทะเล “ทุกแห่ง” ปลอดจากถุงพลาสติก โดยนำร่องใน 15 จังหวัดชายฝั่งทะเล และกำหนดให้พื้นที่ชายหาด 24 แห่ง ปลอดจากการสูบบุหรี่และทิ้งก้นบุหรี่ และขยะอื่น ๆ

ทั้งนี้ ได้สำรวจตลาด ร้านค้า และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่รอบชายฝั่งทะเล เพื่อขอความร่วมมือให้ลดการใช้ถุงพลาสติก เปลี่ยนภาชนะใส่อาหารเพื่อลดปริมาณขยะให้เหลือน้อยที่สุด

ที่มา : www.thaigov.go.th

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight