Politics

‘บิ๊กตู่’ ชวนชาติสมาชิกปลุก ‘DNA’ อาเซียนจับมือก้าวไปข้างหน้า

“พล.อ.ประยุทธ์” เปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 อย่างเป็นทางการ ชวนปลุก “DNA” ความเป็นอาเซียนในตัว จับมือก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสุดยอกอาเซียน ครั้งที่ 34 อย่างเป็นทางการ วันนี้ (23 มิ.ย.) มีผู้นำจาก 10 ประเทศสมาชิกร่วมพิธี

IMG 21201 20190623100315000000

นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานว่า “We dare to dream, we care to share.” เรากล้าฝัน เรายินดีแบ่งปัน ซึ่งเป็นเนื้อร้องจากเพลง The ASEAN Way สะท้อนเส้นทางตลอด 5 ทศวรรษของอาเซียนได้ดีที่สุด พร้อม กล่าวถึงประวัติความเป็นมาของจุดเริ่มต้นของอาเซียน จากเมื่อ 52 ปีที่แล้ว สู่ประชาคมที่เหนียวแน่นของ 10 ประเทศ เป็นปึกแผ่น มีสันติภาพและมั่นคง มีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของโลก และมีความร่วมมือที่ครอบคลุมทุกสาขา เพื่อประโยชน์ของประชาชนอาเซียนทุกคน

เราร่วมทุกข์ ร่วมสุข ฝ่าฟันอุปสรรคร่วมกันมาโดยตลอด ตั้งแต่ยุคสงครามเย็นจนถึงปัจจุบัน ในวันที่เราประสบกับวิกฤตทางการเงินและเศรษฐกิจในเอเชีย อาเซียนคือพลังสำคัญที่จับมือกับมิตรประเทศฟันฝ่าอุปสรรค และสามารถฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว ในวันที่เราพบเจอกับภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิ หรือพายุไซโคลน พวกเราชาวอาเซียนก็ไม่เคยทอดทิ้งกัน หากแต่จะยื่นมือช่วยเหลือกัน ด้วยจิตสำนึกของการเป็นประชาคมเดียวกัน วันนี้ภูมิภาคของเรายังสงบสุข ปราศจากสงครามและการสู้รบ เพราะอาเซียนย้ำเตือนให้เคารพในความแตกต่าง หลากหลาย และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

วันนี้ ผู้นำอาเซียนจะร่วมกันประกาศการเปิดตัวคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือทางไกลของอาเซียน ภายใต้โครงการจัดตั้งระบบโลจิสติกส์ฉุกเฉิน สำหรับใช้ในกรณีเกิดภัยพิบัติของอาเซียน (DELSA) และการยกระดับศูนย์แพทย์ทหารอาเซียนเป็นองค์กรของอาเซียนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของอาเซียนในการบริหารจัดการผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

Capture1

และในยุคที่มีการแข่งขันทางการค้า การเมืองระหว่างประเทศเข้มข้นขึ้น ปัญหาการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติเพิ่มสูงขึ้น เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดเปลี่ยนแปลงชีวิตมากขึ้น ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำลายระบบนิเวศให้เสื่อมโทรม หากไม่มีอาเซียน แต่ละประเทศจะไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้โดยลำพัง เชื่อมั่นว่า พลังของอาเซียนที่เข้มแข็งและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จะช่วยให้ก้าวผ่านทุกความท้าทาย และสามารถวางรากฐานที่มั่นคงให้กับคนรุ่นหลังได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ ไทยจะสานต่อข้อริเริ่มของประธานอาเซียนในปีที่ผ่านๆ มา และขับเคลื่อนการดำเนินงาน รับมือกับความท้าทายและได้ประโยชน์จากอาเซียนใน 3 มิติสำคัญ คือ มั่นคงขึ้น ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว มั่งคั่งขึ้น และยั่งยืนขึ้น

ทั้งนี้ ประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากทุกประเทศสมาชิกทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และที่สำคัญที่สุด เจ้าของประชาคมอาเซียน นั่นคือประชาชนทุกคน

ผมจึงขอใช้โอกาสนี้ เชิญชวนทุกท่านทั้งในห้องนี้ และพวกเราชาวอาเซียนทุกท่าน ปลุกดีเอ็นเอความเป็นอาเซียนในตัว และร่วมแรงร่วมใจ จับมือกันให้เข้มแข็งและก้าวไปข้างหน้า เพื่อวางรากฐานให้ประชาคมอาเซียนมุ่งไปสู่การเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองไปสู่อนาคต โดยคำนึงถึงความยั่งยืนในทุกมิติโดยแท้จริง

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK