Politics

‘วิษณุ’ ยันครม.ชุดเดิมยังไม่หมดอายุจนกว่าชุดใหม่จะถวายสัตย์ฯ

“วิษณุ” แจง “นายกรัฐมนตรี – คณะรัฐมนตรี” ชุดเดิมยังไม่หมดอายุ จนกว่าชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ

วิษณุ เครืองาม224621

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ว่า ไม่ใช่ เพราะจะมีการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 ในวันที่ 22 – 23 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงเสาหลักมีเรื่องที่ต้องไปเจรจา และต้องนำเข้าให้ ครม.เห็นชอบและนำเสนอ เพราะไม่รู้ว่าตั้งรัฐบาลจะตั้งได้เมื่อไหร่

ทั้งนี้ ยืนยันว่า จนกว่าครม.ชุดใหม่จะมีพิธีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ รัฐบาลชุดนี้จึงจะหมดอายุลง แต่หากพอรู้ว่าจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณวันไหน แม้จะยังไม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ ครม.ชุดนี้ก็คงจะหยุดการประชุมแล้ว

“ตอนนี้ยังไม่รู้ เนื่องจากรัฐมนตรียังไม่โผล่มาสักคนเลย ยังทำพิธีกรรมไม่เสร็จ ดังนั้น ครม.ชุดนี้จะต้องดำเนินการในส่วนที่เป็นปัญหาของประเทศที่คั่งค้างกันอยู่” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าการประชุมสุดยอดอาเซียนยังคงเป็น พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำหน้าที่เจ้าภาพใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะทำหน้าที่ในฐานะนายกฯเก่า หรือนายกฯใหม่ ไม่ได้แตกต่างอะไร แต่นายกฯใหม่ยังทำอะไรไม่ได้ เพราะยังไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็ทำหน้าที่ไม่ได้ และแม้จะถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วก็ไปทำอะไรที่เป็นการบริหารราชการแผ่นดินไม่ได้ ซึ่งการเข้าร่วมประชุมระหว่างประเทศนั้น อาจจะมีส่วนที่เป็นการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งอาจผูกมัดประเทศไทย อย่างไรก็ตาม นายกฯคนเดิมสามารถทำหน้าที่ จนถึงวันที่ ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ

Avatar photo