Politics

‘พปชร.’ รอได้! ให้เวลา ‘ปชป.’ ตัดสินใจ ยันตั้งรัฐบาลไม่ล้ม

“ณัฏฐพล” รอได้! ให้เวลา “ประชาธิปัตย์” ตัดสินใจ ชี้แค่การเริ่มต้น อย่าเพิ่งมองจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ

ขันหมาก4
ภาพจากเฟซบุ๊คพลังประชารัฐ

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีมติว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพปชร. และเลื่อนการประชุมไม่มีกำหนด เนื่องจากเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะขอเป็นคนตรวจรายชื่อ ครม. ที่จะร่วมรัฐบาลในอนาคตด้วยตัวเองก่อนว่า ต้องให้เวลากับพรรคประชาธิปัตย์ พูดคุยกันภายในก่อนโดยเฉพาะเรื่องของการสร้างความเข้าใจ ถึงการทำงาน และการที่พรรคพปชร.จะเสนอรายชื่อครม.ให้พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาในรายละเอียด เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำในการสร้างผลงานของทุกพรรคการเมืองที่ได้หาเสียงกับประชาชนไว้ และพรรคพปชร.เข้าใจว่าเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการพูดคุยเรื่องของการจะเข้ามาทำงานในตำแหน่งหน้าที่ต่างๆ ยังไม่ลงตัว

“การทาบทามเชิญเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการเพิ่งผ่านพ้นไป เวลา 24 ชั่วโมง อาจจะเร็วเกินไปในการที่จะตัดสินใจ พรรค พปชร.รอได้ เพราะในที่สุด เชื่อว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีคำตอบและเข้าใจในการทำงานในรูปแบบที่มีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำ ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่แตกต่าง ไม่เหมือนที่ผ่านมา เวลานี้ยังคงมีการพูดคุยของบรรดาแกนนำพรรค พปชร.กับพรรคที่จะร่วมทำงานอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี อย่าเพิ่งมองว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะล้มหรือไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นเพียงการเริ่มต้นและยังมีเวลาเดินหน้าจัดรัฐบาลต่อไป” รองหัวหน้า พปชร. กล่าว

ส่วนการที่พรรค พปชร. ยังไม่ได้ไปเชิญพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการเหมือนพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยนั้น เมื่อถึงเวลาก็คงจะมีการทาบทามอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกัน และขณะนี้ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามการพูดคุยก่อนหน้านี้ ทั้ยืนยันว่าเมื่อการประสานพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลได้ข้อยุติทุกอย่าง แกนนำของพรรคพปชร.จะนำเรื่องแจ้งให้กับที่ประชุมกรรมการบริหารของพรรคได้รับทราบถึงผลการพูดคุยทั้งหมดต่อไป

Avatar photo