Politics

ชนะชัวร์! ‘จุรินทร์’ จี้ ‘กกต.’ ประกาศรับรองผลนับคะแนนนครปฐม

“จุรินทร์” ยันนับคะแนนใหม่นครปฐม “ประชาธิปัตย์” ชนะ “อนาคตใหม่” วอน “กกต.” เร่งประกาศผลรับรองอย่างเป็นทางการ เพื่อกันความสับสน

จุรินทร์ แถลววันนี้ e1556516424531

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า กรณีการนับคะแนนใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ต่อข่าวที่ปรากฏยังมีความสับสน เนื่องจากมีการรายงานว่าพรรคอนาคตใหม่ ชนะ 62 คะแนน แต่บางข่าวระบุพรรคประชาธิปัตย์ ชนะ 4 คะแนน ซึ่งจากการที่พรรคได้ตั้งตัวแทนรวมถึงส่งผู้สมัครเข้าไปร่วมสังเกตุการณ์ มีข้อมูลอย่างเป็นทางการทั้ง 245 หน่วย พบว่าเมื่อรวมคะแนนแล้วพรรคประชาธิปัตย์ ชนะ 4 คะแนน นับได้ 35,711 คะแนน ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ได้ 35,707 คะแนน

“สำนักงานเลขาธิการพรรคได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นหลักฐาน ซึ่งเป็นภาพถ่ายจากกระดานนับคะแนนรวมทั้ง 245 หน่วยอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งมีลายเซ็นคณะกรรมการประจำหน่วยกำกับทั้ง 245 ชุด ดังนั้น จึงอยากแจ้งให้สาธารณะทราบเพื่อป้องกันความสับสน และต้องรอผลจาก กกต. อย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะเป็นวันนี้” นายจุรินทร์ กล่าว

สาธิต แถลงวันนี้ e1556516464877

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรค กล่าวยืนยันว่า จากการติดตามผลนับคะแนนในส่วนที่ กกต. ประกาศหรือสัมภาษณ์ไม่ตรงกัน จึงอยากเรียกร้องให้ กกต. ประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ เพราะจากการรวบรวมคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้ง และมีการเซ็นรับรองจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้ง 5 คน จำนวน 245 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งพรรคได้เอาคะแนนจาก กกต. ที่นับใหม่เสร็จทุกหน่วยมารวมกัน เมื่อครบทางพรรคอนาคตใหม่โดยผู้สมัครก็ยอมรับผลคะแนนนั้น ว่าแพ้ 4 คะแนน พร้อมโพสต์เฟซบุ๊คในเวลา 20.12 น. ยอมรับผลดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ดี อาจจะเกิดจากความผิดพลาดบางประการ ที่มีการให้สัมภาษณ์ของ กกต. กลาง คือ นายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี ที่ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์ แพ้ 62 คะแนน ซึ่งขอยืนยันว่าผลคะแนนของทีมพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการนำเอาผลจากทุกหน่วยเลือกตั้งที่มีการนับใหม่พร้อมลงรายชื่อรับรองจากคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย มานับใหม่หลายครั้งและได้คะแนนเท่าเดิม ดังนั้น จึงหวังว่า กกต. จะประกาศรับรองผลโดยเร็ว เพื่อป้องกันความสับสนของสาธารณะซึ่งขณะนี้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight