Politics

เตือน! ‘สมชัย’ ชี้ ‘กกต.’ ระวังปฏิบัติงานมิชอบปม ‘ธนาธร’ โอนหุ้นสื่อ

“สมชัย” โพสต์เตือน “กกต.” ระวังปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีแจ้งข้อกล่าวหาโอนหุ้นสื่อ “ธนาธร” หลังตั้งกรรมการสอบคุณสมบัติเลยเวลากฎหมายกำหนด

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร 1 e1555750017623

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง และอดีตผู้สมัคร ส.ส. สมทุรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Somchai Srisutthiyakorn ต่อประเด็นที่ กกต. มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยมีเนื้อหาดังนี้

เรื่องของธนาธร อาจจบด้วย กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ บอกก่อนอีกครั้งว่า ไม่ได้เชียร์ธนาธร แต่ประเด็นธนาธรยังมีมุมที่ใครต่อใครไม่ได้นึกถึง รวมทั้ง กกต.เองด้วย ต้องบอกว่า กม.เลือกตั้ง ส.ส.ฉบับนี้มีประเด็นที่ต้องอ่านอย่างละเอียดถึงจะเข้าใจจริงๆ และขอบคุณที่มีเรื่องโน้นเรื่องนี้ขึ้นมาทำให้ต้องอ่าน ต้องค้นคว้ากฎหมายอยู่เรื่อยๆ

ประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครในส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ให้ดูที่ มาตรา 60 และ มาตรา 61 ของพรป. ส.ส. โดยสรุปให้ฟังง่ายคือ

มาตรา 60 กล่าวว่า หาก กกต.รับสมัครผู้สมัครบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดแล้ว ก็ให้ประกาศรายชื่อผู้สมัครภายใน 7 วัน นับแต่วันรับสมัคร และหากจะมีใครทักท้วง ให้ยื่นภายใน 7 วัน นับจากวันที่ประกาศรายชื่อ (ประกาศรายชื่อ 15 กุมภาพันธ์ ดังนั้น ร้องได้ถึง 22 กุมภาพันธ์ 2562)

มาตรา 61 กล่าวว่า หากก่อนวันเลือกตั้ง หาก กกต.เห็นว่าผู้สมัครรายใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้ถอนรายชื่อจากผู้สมัคร (เลือกตั้ง 24 มีนาคม ดังนั้น ก่อนวันเลือกตั้งวันสุดท้ายคือ 23 มีนาคม 2562)

คำแถลงของรองเลขาธิการ กกต. เมื่อ 23 เมษายน 2562 แจ้งว่ามีมติ กกต. ให้แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร เนื่องจากมี ”ผู้ร้อง” ว่า นายธนาธรเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม

ถ้าไปค้นดูผู้ร้อง คือ นายศรีสุวรรณ จรรยา มีการร้องธนาธร 2 ครั้ง ครั้งแรก เมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2562 เรื่องนายธนาธรลงประวัติตัวเองเป็นเท็จเรื่องตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ครั้งที่สองเมื่อ 25 มีนาคม 2562 เรื่องการถือหุ้นสื่อ

การยื่นทั้งสองครั้ง จึงเป็นการยื่นคัดค้านคุณสมบัติตามมาตรา 60 ซึ่งต้องดำเนินการภายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 การยื่นที่เกินกำหนดเวลา เป็นเรื่องที่ กกต.ไม่อาจรับคำร้องมาพิจารณาได้

นี่รับ แล้วตั้งอนุกรรมการไต่สวน และมีมติแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนกรณีจะเป็นความปรากฏต่อ กกต.เองตามมาตรา 61 ก็ต้องดำเนินการก่อนวันที่ 24 มีนาคม 2562 ในกรณีที่จะใช้ มาตรา 132 ว่าเป็นการกระทำที่ให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม จนให้ใบส้ม ต้องตั้งเรื่องใหม่ ไม่สามารถนำคำร้องที่เกินกำหนดมาเป็นต้นเรื่องในการพิจารณาได้ ระวัง จะโดนข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบครับ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight