Politics

เตือน!! ดาบ 2 คมระวังเป็นเหยื่อระบบการเงินใหม่

วิษณุ เครืองาม1 3

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ปาฐกถาพิเศษ ในงาน Symposium Thailand 4.0 FINTECH & CRYPTOCURRENCY vs. LAW ENFORCEMENT ว่า ความหมายของ CRYPTO แปลว่า เข้ารหัส CURRENCY แปลว่า สกุลเงิน CRYPTOCURRENCY จึงแปลว่า สกุลเงินที่เข้ารหัส หรือ เงินเสมือนจริง ที่สามารถใช้จ่ายได้จริง ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย การจัดงานนี้จึงถือเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เพราะเป็นเรื่องใหม่ เป็นเรื่องยาก รัฐบาลจึงจำเป็นต้องอาศัยสถาบันการเงิน ที่จะช่วยสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้รับรายงานปัญหาของการใช้บิทคอยน์ (Bitcoin) จากต่างประเทศ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งเป็นช่องทางในการฟอกเงิน การก่อการร้าย ยาเสพติด และการใช้ซื้อเสียงในการเลือกตั้งของประเทศไทย รัฐบาลจึงอยู่นิ่งไม่ได้ จำเป็นต้องศึกษาในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น จึงหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต. ) กระทรวงยุติธรรม กระทรวงต่างประเทศ รวบรวมข้อมูลทั้งหมด และออกเป็นพระราชกำหนดเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ในอนาคตสามารถออกกฎหมายลูกและเพิ่มเติม รวมถึง สามารถปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจุบัน และการพัฒนาในอนาคตมากที่สุด ซึ่งอาจจะออกเป็นพระราชบัญญัติ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ และทำให้มีความสมบูรณ์ต่อไป เนื่องจากคริปโตเคอร์เรนซี่เป็นเหมือนดาบ 2 คม ที่มีทั้งประโยชน์และโทษ โดยประโยชน์ คือ เป็นระบบการลงทุนที่สร้างสรรค์ และเหมาะสำหรับผู้ลงทุนกลุ่ม สตาร์ทอัพ ส่วนโทษ คือ ต้องรู้เท่าทันความเสี่ยง

“เมื่อผู้ลงทุนเข้าไปอยู่ในความเสี่ยง จะต้องรู้เท่าทัน และระมัดระวัง โดยรัฐบาลจะมีกลไกดูแลธุรกรรมชนิดนี้ จากนี้ รัฐบาลจะเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ ข้าราชการทุกส่วน รู้จักและศึกษาธุรกรรมชนิดนี้มากขึ้น”นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK