Politics

นายกฯ ยกเลิกภารกิจแม่สอดวันนี้ มอบปานปรีย์ลงพื้นที่แทน ย้ำไทยไม่ยุ่งเกี่ยวปัญหาภายในประเทศเพื่อนบ้าน

นายกฯ เศรษฐา ยกเลิกภารกิจแม่สอดวันนี้ มอบปานปรีย์ลงพื้นที่แทน ย้ำไทยไม่ยุ่งเกี่ยวปัญหาภายในประเทศเพื่อนบ้าน

นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานการณ์ชายแดนไทยเมียนมาที่อำเภอแม่สอดจังหวัดตากขณะนี้ เกิดการสู้รบกันระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา กับรัฐบาลเมียนมา ซึ่งไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนว่า การสู้รบจะต้องไม่ล้ำเข้ามาในเขตแดนไทย ไทยจะยังให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรม

และนายกรัฐมนตรีได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ บริหารสถานการณ์ความไม่สงบเนื่องจากสถานการณ์ในเมียนมา โดยมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงโดยเฉพาะด้านความมั่นคง

นายกฯ
นายเศรษฐา ทวีสิน

ยกเลิกภารกิจแม่สอด มอบปานปรีย์ไปแทน

และวันที่ 23 เมษายน 2567 จากเดิมที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตากด้วยตนเอง ได้มอบหมายให้นายปานปรีย์ เดินทางลงพื้นที่แทน โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปด้วย

นายกฯ
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

ส่วนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมนั้น ขณะนี้พบว่าผู้อพยพชาวเมียนมาเดินทางเข้ามายังศูนย์อพยพในประเทศไทยประมาณ 3,000 คนและเดินทางออกไปแล้ว 1,000 กว่าคน สำหรับการดูแลผู้อพยพ ทางการไทยก็ได้เข้าไปดูแล มีมาตรฐานกฎกติกาต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับการดูแลผู้หนีภัยการสู้รบอยู่แล้ว และมีการปรับปรุงแผนปฏิบัติการต่าง ๆ ให้มีความรัดกุมและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะเดียวกันก็มี UNSCR ร่วมทำงานด้วย นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขก็ได้เข้าดูแลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ

ทั้งนี้ ย้ำว่าไทยไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาภายในของประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเป็นไปตามหลักสากล และไทยจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้ยุติข้อขัดแย้งอย่างสันติวิธี

นายกฯ
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo