Politics

เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 3 เดือน ถึง 19 ก.ค. 67 เหตุยังมีความรุนแรงอยู่

เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 3 เดือน 20 เม.ย. -19 ก.ค. 67 ไม่มีปรับลดพื้นที่เพิ่ม เหตุยังมีความรุนแรงอยู่ ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน และวันฮารีรายอ หวั่นก่อเหตุ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้มีการพิจารณาความเหมาะสมการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังคงมีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 3 เดือน เหตุยังมีความรุนแรงในพื้นที่

โดยจากการรายงานสถานการณ์ พบว่า สถานการณ์ในพื้นที่ยังคงมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น และยังปรากฏภาพข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัจจุบันอยู่ในห้วงเดือนรอมฎอน ซึ่งพบการก่อเหตุพร้อมกันหลายจุด โดยเป็นการสร้างความหวาดกลัวให้แก่ประชาชน

ที่ประชุม กบฉ. จึงมีมติขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้ออกไปอีก 3 ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2567 – วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 โดยยังไม่มีการปรับลดพื้นที่เพิ่ม เพราะหลายพื้นที่ยังมีเหตุอยู่ เช่น อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

โดยพื้นที่ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมีดังนี้

  • จังหวัดนราธิวาส ยกเว้น อำเภอยี่งอ อำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอแว้ง อำเภอสุคิริน
  • จังหวัดปัตตานี ยกเว้น อำเภอยะหริ่ง อำเภอปะนาเระ อำเภอมายอ อำเภอไม้แก่น อำเภอทุ่งยางแดง อำเภอกะพ้อ อำเภอแม่ลาน
  • จังหวัดยะลา ยกเว้น อำเภอเบตง อำเภอรามัน อำเภอกาบัง และ อำเภอกรงปินัง

“ถึงแม้จะผ่านผลการประเมินในภาพรวมตามตัวชี้วัดเกินกว่า 80% แต่ยังคงมีสถิติการก่อเหตุความรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 67 ซึ่งมติขยาย พรก.ฉุกเฉิน 3 เดือนนั้น จะเสนอคณะรัฐมนตรี วันที่ 9 เมษายน 2567” นายสมศักดิ์ กล่าว

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ฝ่ายความมั่นคง ยังได้รายงานว่า ช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน จะมีการก่อเหตุมากขึ้น เพราะมีการบิดเบือนว่า หากก่อเหตุช่วงนี้ จะได้บุญที่สูงมาก

ดังนั้น ตนจึงขอให้ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในการเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด ในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน และระหว่างวันที่ 12 – 13 เมษายน 2567 ในวันฮารีรายอ รวมถึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาศึกษากฎหมายด้านความมั่นคงอื่น ที่จะมาใช้แทนกฎหมายพิเศษในพื้นที่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo