Politics

แกนนำม็อบอยากเลือกตั้งพร้อมเคลื่อนไปทำเนียบรัฐบาล  

การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่จะเดินทางมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้  นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเคลื่อนการชุมนุมไปยังทำเนียบรัฐบาล  ว่าขณะนี้ยังเตรียมการกันอยู่  คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ส่วนกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊กโพสต์ภาพ พร้อมระบุข้อความว่าทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้นำเชือกมากั้นบริเวณรอบสนามฟุตบอล พร้อมติดประกาศงดใช้สนามนั้น ทางกลุ่มได้เปลี่ยนมาใช้พื้นที่บริเวณหน้าหอประชุมศรีบูรพา (หอประชุมเล็ก) ภายในมหาวิทยาลัยแทน

ส่วนการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะคิดว่าเรามีการจัดการที่ดี และมีการเจ รจากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

คสช.ชี้ทหาร-ตำรวจเลี่ยงปะทะ

แหล่งข่าวจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่าเรื่องการดูแลความปลอดภัย เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนทหารก็ดูแลอยู่รอบนอก คอยเป็นกำลังเสริมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกชั้น

” ทหาร ตำรวจ เลี่ยงที่จะให้เกิดการปะทะ แม้ว่าการข่าวจะแจ้งว่า มีการติดต่อประสานกับกลุ่มฮาร์ดคอร์ ที่เป็นแดงเก่าให้เข้ามา  รวมถึงการจ้างผู้มาชุมนุมหัวละ 500 บาท ให้มาชุมนุมให้มากที่สุด  ทั้งนี้ประเมินว่า มีไม่มาก เพราะเชื่อว่า คนส่วนใหญ่ ไม่อยากให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ถ้าจะเกิดความรุนแรงได้ก็คือการที่ม็อบจะกระทำกับเจ้าหน้าที่” แหล่งข่าวจาก คสช.กล่าว

32804404 10155942079431144 653561282191949824 o

 “มาร์ค”หวั่นเหตุรุนแรงซ้ำ

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า เดือนพฤษภาคมมักจะมีเหตุการณ์หลายอย่างทั้งในอดีตและปัจจุบัน โดยเฉพาะเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ที่มีการเผาอาคารบริเวณสี่แยกราชประสงค์และในจังหวัดอื่นๆ ทุกฝ่ายหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนั้นอีก

เชื่อว่าหลายคนยังหวั่นใจอยู่ว่าจะเกิดขึ้นอีก  เพราะดูสภาพทางการเมือง แม้มีความสงบหลังการรัฐประหาร แต่ดูเหมือนมีหลายสิ่งที่เป็นเชื้อของความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นได้  แม้กระทั่งการกล่าวถึงเหตุการณ์ในอดีต ที่เห็นก็จะมีทั้งอารมณ์ การแต่งแต้มสีเข้าไปจากหลายฝ่าย

ส่วนเรื่องที่ว่าการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะบานปลายหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณา ที่ผ่านมา แกนนำการชุมนุมส่วนใหญ่ก็เป็นนักศึกษาก็มักจะใช้มหาวิทยาลัย  เข้าใจว่าฝ่ายผู้มีอำนาจพึงพอใจว่าถ้าอยู่ในมหาวิทยาลัยก็ควบคุมได้ง่าย

ขณะที่สถานการณ์น่าจะยังควบคุมได้ แต่ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติที่จะเกิดขึ้นจริง หลายครั้งเหตุการณ์ กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว  ต้องระวังเป็นพิเศษไม่ให้เกิดอย่างนั้น

สุเทพ2

‘สุเทพ’ปัดนัดเป่านกหวีดชุมนุม

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.)  กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กปปส.จะนัดชุมนุมรวมพลังไม่อยากเลือกตั้ง ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้  กำลังเผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดียว่า แกนนำกปปส.ไม่มีการนัดหมายเพื่อชักชวนคนมาชุมนุมตามที่มีการโพสต์ในโซเชียลมีเดีย และไม่รู้จักกับคนโพสต์ แต่ในการชุมนุมกปปส.มีคนร่วมชุมนุมเป็นหลักล้าน ใครก็อ้างเป็นกปปส.ได้

ตนและแกนนำไม่มีใครที่มีความคิดไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในบ้านเมือง พูดได้เต็มปากเต็มคำในฐานะแกนนำและประธานกปปส.  ถือว่าบทบาท กปปส. ยุติบทบาทแล้ว เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เข้ายึดอำนาจ

จุดยืนกปปส.ชัดเจนว่าเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ให้ดำเนินการให้มีการเลือกตั้งไม่เคยเปลี่ยนแปลง แต่ไม่เคยพูดว่าสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ คนต่อไป พูดแต่เพียงว่าสนับสนุนให้บริหารประเทศ

Add Friend

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight