Politics

ศาลราชบุรีสั่ง ‘ปารีณา’ ชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อม 7.6 ล้านภายใน 30 วัน!!

ศาลจังหวัดราชบุรีสั่ง “ปารีณา” ชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อม 7.6 ล้านบาทใน 30 วัน หลังโดนตัดสิทธิคดีรุกป่า ทำ “กกต.” ต้องเลือกตั้งใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลจังหวัดราชบุรี มีคำบังคับให้ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม สส.ราชบุรี ให้กับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ฟ้องคดีจำนวน 7,673,243.38 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตรา 5% ต่อปี ของต้นเงิน 7,251,091.21 บาท นับถัดจากวันฟ้องวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าจะชำระเสร็จ

ปารีณา

ทั้งนี้ ให้นางสาวปารีณา ดำเนินการภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับคำสั่ง ถ้าไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลา หรือเงื่อนไขดังกล่าว จะต้องถูกยึดทรัพย์หรือถูกจับและจำขัง ตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธี พิจารณาความแพ่ง ทั้งนี้ศาลได้ปิดหมายคำสั่งดังกล่าวเมื่อวันที่ 16 มีนาคมหลังไม่มีผู้รับโดยชอบ

สำหรับคำบังคับชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว เนื่องจากหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาว่า นางสาวปารีณา ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณี นางสาวปารีณาเข้ายึดถือ ครอบครอง และทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนโดยมิชอบในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จำนวน 711-2-93 ไร่

ปารีณา
ภาพจากเฟซบุ๊ก ปารีณา ไกรคุปต์

ดังนั้น จึงมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง สส. นับจากวันที่ 25 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ นางสาวปารีณาตลอดไป ทำให้กกต. ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม สส. เขต 3 ราชบุรีแทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 และสำนักงานกกต.ได้ยื่นฟ้องศาลเพื่อให้นางสาวปารีณาชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK