Politics

‘นพดล’ ลั่น ‘ฮุนเซน-ทักษิณ’ คือเพื่อนเก่า มิตรภาพ 30 ปี ไร้เกี้ยเซียะพื้นที่ทับซ้อน

“นพดล” ลั่น “ฮุนเซน-ทักษิณ” คือเพื่อนเก่า มิตรภาพ 30 ปี ไร้เกี้ยเซียะพื้นที่ทับซ้อนของไทยและกัมพูชา อย่ามาพูดว่าประเทศไทยเสียเกาะกูดแล้ว!!

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาในช่วงเดือนมีนาคมว่า ได้ยินว่าพรรคประชาชนกัมพูชา ได้เชิญกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยเดินทางไป ซึ่งคงเป็นการพูดคุยในเรื่องของพรรคมากกว่าเรื่องของรัฐบาล คงไม่มีการเจราจาเรื่องพื้นที่ที่ทับซ้อนทางทะเล แต่คงเป็นการกระชับความสัมพันธ์มากกว่า และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพิ่งรับตำแหน่ง ดังนั้นการร่วมมือกับพรรคการเมืองต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียก็ต้องมีอยู่แล้ว

ทักษิณ

เมื่อถามว่า การที่สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน หรือ สมเด็จฮุนเซน ประธานองคมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางมาพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะส่งผลต่อการเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนของไทยและกัมพูชาหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ทั้ง 2 เป็นเพื่อนเก่ากัน นับถือกันมา 30 ปี ความสัมพันธ์ค่อนข้างใกล้ชิด นัยยะคงมีแค่นั้น

“ไม่มีเรื่องการเกี้ยเซียะกันระหว่าง 2 ตระกูลการเมือง อย่างไรก็ตาม เป็นมิตรก็ดีกว่าเป็นศัตรู การทูตเชิงบุคคลก็ยังมีความสำคัญ แต่เราก็ต้องยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลักด้วย” นายนพดล กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างนายทักษิณ และสมเด็จฮุนเซน จะทำให้การเจรจาเรื่องนี้ง่ายขึ้นหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแณต นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา ก็ค่อนข้างดี ไม่อยากให้โยงกับนายทักษิณ เพราะเป็นเรื่องของการเจรจาในรัฐบาลก่อน ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเองก็เคยเจรจาเรื่องนี้โดยการดำเนินการต่อเนื่องทุกรัฐบาลมา 23 ปีแล้ว และเป็นเรื่องที่ยาก ก็ต้องเจรจากันต่อไป และจะต้องผ่านกรรมการร่วมด้านเทคนิคไทย-กัมพูชา หรือ เจทีซี ดังนั้นยืนยันว่า ไม่มีการอุ๊บอิ๊บ

ทักษิณ

“ขอให้เอาความจริงมาพูดกัน เพราะเรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ของชาติ และความมั่นคงทางพลังงาน อะไรที่ไม่เห็นด้วยก็นำเสนอต่อกระทรวงการต่างประเทศ แต่อย่ามาพูดว่าประเทศไทยเสียเกาะกูดแล้ว ไม่เป็นความจริง อย่าชกมวยใต้เข็มขัด เอากฎหมายมาพูดกันดีกว่า” นายนพดล กล่าว

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชา จะทำให้ผลการเจรจาออกมาดีใช่หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า เวลาคนเรารักกัน เชื่อมั่นกันและกัน ก็จะคุยกันได้ง่าย เหมือนมีแฟน ถ้าหวาดระแวง ดูโทรศัพท์กันประจำ ก็จะลำบาก การสร้างความไว้วางใจเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าความสัมพันธ์ดี สารเคมีตรงกัน ก็จะเจรจากันได้ง่าย จะมาบอกว่าเกี้ยเซียะกันไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK