Politics

‘ตะวัน-แฟรงค์’ อาการทรุด! ชักเกร็ง เลือดเป็นกรด อิดโรย

“ตะวัน-แฟรงค์” อาการทรุด! ชักเกร็ง เลือดเป็นกรด อิดโรย ตอบสนองช้า เฉื่อย เบลอ และเหม่อลอย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน อัปเดทอาการ ตะวัน – แฟรงค์ อดอาหารและน้ำประท้วงวันที่ 14 (27 ก.พ.) ตะวันมีประจำเดือนสีดำคล้ำ แฟรงค์ชักเกร็งอีก มองเห็นสีผิดเพี้ยน รู้สึกร้อนในตัวมากเหมือนไฟไหม้ ทั้งสองซูบผอมและอ่อนเพลียมาก

อาการ

#แฟรงค์ ณ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ น้ำหนักแฟรงค์เหลือประมาณ 37 กก. ตอนนี้แฟรงค์ไม่ได่ใส่เครื่องช่วยหายใจแล้ว และบอกว่า “จะไม่เอาอะไรจากใครแล้ว จะไม่ร้องขออะไรอีก”

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ แฟรงค์มีอาการชักเกร็ง นิ้วจีบ อัตราการเต้นของหัวใจ 150 ครั้งต่อนาที และแฟรงค์บอกว่ารู้สึกทรมานมาก ระหว่างเยี่ยม แฟรงค์ดูเหนื่อยหอบ

  •  รู้สึกร้อนเหมือนถูกไฟไหม้
  •  มองเห็นเพดานเป็นสีแดง สีส้ม
  •  รอบดวงตาดูกลวงโบ๋จนเห็นเป็นโครงกะโหลก
  •  ปากแตกแห้งจนลอก ใต้ตาคล้ำ
  •  ปัสสาวะน้อยมาก และมีสีเข้ม ไม่ขับถ่ายแล้ว
  •  ตอบสนองช้า เฉื่อย เบลอ และเหม่อลอย
  •  อ่อนแรงมาก ต้องมีคนช่วยเข็นวิลเเชร์ให้

แฟรงค์ทราบแล้วว่าตะวันตัดสินใจยอมจิบน้ำเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่แฟรงค์ยังยืนยันจะอดอาหารและน้ำต่อไป โดยบอกว่า “สัญญาต้องเป็นสัญญา” ผมขอเอาหัวยัน ตีนยัน ขอยืนยันคำเดิม “ผมจะทำต่อไป” ฝากบอกตะวันว่า “เป็นห่วงมาก ใจยังสู้ และจะสู้ต่อไป”

ทนายสังเกตว่าตอนนี้ตะวันมีรูปร่างซูบผอมลงกว่าเดิมมาก ผอมจนเห็นกระดูกซี่โครง เห็นกระดูกไหปลาร้า และเห็นกระดูกสันหลังชัดเจน หน้าซูบตอบจนเห็นสันกราม สีผิวดูเหลืองและหมองคล้ำ วันนี้ตะวันไม่ได้ลุกขึ้นมาชั่งน้ำหนัก เพราะลุกขึ้นนั่งไม่ไหวแล้วเธอเล่าว่าพยายามนอนหลับเพื่อฆ่าเวลาให้ผ่านไปแต่ละวัน

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แพทย์เจาะเลือดตะวันไปตรวจ พบว่า ปริมาณไนโตรเจนในกระแสเลือด (BUN) สูงมาก อยู่ที่ 50 mg% และพบว่ามีภาวะขาดน้ำ รวมถึงมีภาวะเลือดเป็นกรดสูง พะอืดพะอม ไม่มีแรง อิดโรย พูดช้ามาก ปากแห้งแตกจนลอก ปัสสาวะออกน้อยมาก มีสีเข้ม ไม่ขับถ่ายแล้ว

เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตะวันมีประจำเดือน แต่พบว่าเลือดประจำเดือนรอบนี้มี #สีดำคล้ำ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะอ่อนเพลียมากจนไม่มีแรงไปห้องน้ำเพื่อไปเปลี่ยนผ้าอนามัย ระหว่างเยี่ยมวันนี้แม่ของตะวันจึงพยุงตะวันไปทำความสะอาดร่างกาย

ตะวันเล่าว่าอีกว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ก.พ.) เริ่มจิบน้ำ ตามคำร้องขอของพ่อและแม่เพื่อให้รักษาชีวิตไว้ ทนายเล่าให้ตะวันฟังว่า พ่อของตะวันเดินทางไปยื่นประกันตะวันต่อศาลอาญา แต่สุดท้ายศาลมีคำสั่งว่า เมื่ออยู่ในความดูแลของแพทย์แล้วก็ให้อยู่ต่อไป ตะวันฟังเสร็จแล้วก็ร้องไห้ ตะวันฝากบอกแฟรงค์ว่า เป็นห่วงแฟรงค์มาก ขอให้แฟรงค์อดทนและให้หายใจเข้าไว้

สุดท้ายตะวันแจ้งว่า วันนี้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่เอาอะไรอีก ฝากขอบคุณทุกกำลังใจและให้แฟรงค์รู้ว่าตะวันอยู่กับแฟรงค์เสมอ ตลอดมาและตลอดไป “สัญญาต้องเป็นสัญญา ตายก็ตาย สู้ต่อไป ยืนยันจะสู้จนกว่าจะตายตะวันกล่าว

ขอบคุณภาพ : ไข่แมวชีส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo