Politics

‘ศุภณัฐ’ เปิด 6 สาเหตุ ถนนพระราม 2 ก่อสร้างล่าช้า-ไม่ปลอดภัย

“ศุภณัฐ” เปิด 6 สาเหตุ ถนนพระราม 2 ก่อสร้างล่าช้า-ไม่ปลอดภัย ชี้มีปัญหาตั้งแต่ออกแบบ ไม่วางแผนระบบคมนาคมล่วงหน้า ขยายถนนซ้ำแล้วซ้ำอีก

นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน แอปพลิเคชัน X (ทวิตเตอร์) ระบุ 6 สาเหตุ ที่ทำให้ก่อสร้างถนนพระราม 2 ล่าช้า โดยระบุใจความดังนี้

สาเหตุ

เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน ผมได้ยื่นญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญ เพื่อศึกษาแนวทาง “ยกระดับมาตรฐานการก่อสร้าง ความปลอดภัย และการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเป็นระบบ” เพื่อจะแก้ปัญหาการก่อสร้างในประเทศนี้ ปัญหาของพระราม 2 หลัก ๆ ที่จะมีพูดกันคือ time และ health and safety โดยมี 6 สาเหตุ ที่เหตุใดถนนพระราม 2 ทั้งล่าช้า และเกิดอุบัติเหตุบ่อย

1. เส้นทางลงใต้ที่จำกัด คือมีเพียงถนนพระราม 2 (ทางหลวงหมายเลข 35) และ ถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) เท่านั้น โดยในอดีตมีการพูดถึง โครงการเส้นทางลัด สมุทรสาคร-แหลมผักเบี้ย-ชะอำ ซึ่งจะทำให้ลงใต้ได้ไวขึ้น แต่โครงการได้ถูกพับไป

2. การไม่วางแผนระบบคมนาคมล่วงหน้า ทำให้มีการขยายถนน ซ้ำแล้วซ้ำอีก ตั้งแต่ 2 เลน 4 เลน 6 เลน 8 เลน 10 เลน 12 เลน แถมยังก่อสร้างทั้ง ทางหลวง, ทางยกระดับ, และ ทางพิเศษ เรียกได้ว่าทำแล้วทำอยู่ทำต่อ ไม่สิ้นสุด เพราะไม่ลงทุนทำทีเดียว

3. การลงทุนด้านรถไฟที่ล่าช้า ทำให้ระบบรางคุณภาพต่ำ ไร้ประสิทธิภาพ จนคนเปลี่ยนโหมดจากแต่ก่อน คนลงใต้จะนั่งรถไฟกันเยอะ ตอนนี้กลายเป็นขับรถกันหมด

4. วิธีการก่อสร้างของกรมทางหลวง ที่บีบการปิดถนน และการใช้พื้นที่เป็นอย่างมาก ทำให้โครงการทำได้ช้า เน้นทำงานกลางคืน ด้วยที่เวลาทำงานที่น้อยและเร่งรีบ แถมค่าใช้จ่ายกลางคืนแพงกว่ากลางวัน และทำได้ยุ่งยากกว่า โอกาสพลาดสูงกว่า ไม่เหมาะสมกับโครงการขนาดใหญ่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง และโครงการล่าช้ากว่าเดิม (เข้าใจว่าถ้าปิดก็โดนว่า แต่พอเปิดถนน และบีบพื้นที่ก่อสร้าง ปัญหาเลยเกิดตามมาเยอะ)

5. การออกแบบที่มีปัญหา เกิดการแก้แบบหลายครั้ง ถ้าสังเกตุหลายโครงการของภาครัฐจะมีการขยายสัญญาตลอดเวลา 1 ในสาเหตุหลักคือการแก้แบบ เพราะแบบที่ออกมา ไม่ตรงกับหน้างานจริง ทั้งที่เรามีการจ้างที่ปรึกษา ทีมสำรวจ แต่เคยมีใครถามหรือไม่ถึงตังแบบที่ออกมา กับหน้างานจริง

6. ปัญหาการเวนคืนที่ดิน โครงการรัฐส่วนใหญ่ จะของบเวนคืน พร้อมกับงบก่อสร้าง ทำให้สร้างไปเวนคืนไป จนมีหลายโครงการเริ่มแล้ว แต่มารอเวนคืน จนล่าช้ากว่าแผนงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo