Politics

ฟ้องกลับได้!! ‘วินธัย’ ปัดเลือกปฏิบัติกรณี ‘ธนาธร’ ขึ้นศาลทหาร

“พ.อ.วินธัย” ปัดเลือกปฏิบัติกรณี “ธนาธร” ขึ้นศาลทหาร ลั่นไม่ต้องกังวล ชี้หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถฟ้องกลับได้

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีคดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกแจ้งข้อหาและดำเนินคดีที่มีความผิดตามมาตรา 116 , มาตรา 189 และมาตรา 215 จะต้องขึ้นศาลทหารว่า กฎหมายมีผลบังคับใช้กับคนทุกคนเท่าเทียมกัน โดยไม่แยกแยะว่าคนนั้นจะเป็นผู้เห็นต่าง หรือเป็นผู้เห็นด้วย ดังนั้นเมื่อมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น บุคคลนั้นควรต้องยอมรับผลของการกระทำของตัวเอง เพราะไม่มีใครไปบังคับให้มากระทำผิดได้

วินธัย สุวารี212621

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า ขอให้มั่นใจว่าไม่ใช่แค่ผู้เห็นต่างที่ต้องขึ้นศาลทหาร แต่ทุกคนที่ถูกนำคดีไปฟ้องที่ศาลทหาร เป็นผู้ต้องหากระทำความผิดในช่วงปี 57-58 ซึ่งคดีที่ต้องพิจารณาในศาลทหารมีคดีอยู่ 4 ประเภทที่เกี่ยวกับความมั่นคง คือ คดีหมิ่นสถาบัน , ความมั่นคง , อาวุธสงคราม และฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ก็ต้องขึ้นศาลทหารเท่านั้น และไม่ว่าศาลใดก็พิจารณาคดีตามตัวบทกฎหมาย ภายใต้บรรทัดฐานเดียวกันตรงนี้

“ดังนั้นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องกังวล เพราะทุกศาลจะพิจารณาตามตัวบทกฎหมายภายใต้บรรทัดฐานเดียวกัน เชื่อว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจในขั้นตอนตามกฎหมาย จะมีเพียงส่วนน้อย ซึ่งเป็นคนกลุ่มเดิม และมีบางคนที่อยู่เบื้องหลังไม่ออกมาเคลื่อนไหวในทางเปิดเผย การกล่าวหาว่า คสช.กลั่นแกล้ง จึงเป็นเพียงมุมมองส่วนบุคคล อาจคิดเองตามทัศนคติเดิม แต่หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือเสียหายสามารถฟ้องกลับได้” พ.อ.วินธัย กล่าว

Avatar photo