Politics

‘สุทิน’ ยันโผนายพล ‘ทักษิณ’ ไม่ยุ่ง กองทัพมีวัฒนธรรม-ระบบอยู่แล้ว

“สุทิน” ยันโผนายพล “ทักษิณ” ไม่ยุ่ง กองทัพมีวัฒนธรรม-ระบบอยู่แล้ว เชื่อไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มต่างๆภายหลังเกิดกรณีขบวนเสด็จฯ และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษในช่วงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นี้ ว่าเท่าที่ประเมินเชื่อว่าคงไม่แรงขึ้น เหตุการณ์ความเคลื่อนไหวก็ต้องระวัง แต่เท่าที่ประเมินวันนี้ ก็เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ เพราะเมื่อเกิดแล้วทุกคนก็รู้ว่ากระทบจิตใจ

โผนายพล

เมื่อถามว่าเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาแล้ว 6 เดือน ได้อยู่ท่ามกลางนายทหาร ได้มองกองทัพว่ามองนายทักษิณ อย่างไร ซึ่งใกล้ช่วงที่จะได้รับการพักโทษแล้ว นายสุทิน กล่าวว่า กองทัพไม่ได้สนใจบุคคล กองทัพสนใจระบบและสถานการณ์โดยรวมของประเทศ กองทัพไม่ได้สนใจบุคคลใดบุคคลหนึ่ง พรรคใดพรรคหนึ่ง เขามองภาพรวม และภารกิจของกองทัพไม่ได้คิดว่าใครจะได้ใครจะเสีย แต่คิดว่าประเทศอยู่ได้ ประเทศได้ประโยชน์เท่านั้นเอง

เมื่อถามว่าแต่ในสถานการณ์เช่นนี้ที่เข้าสู่ช่วงจัดโผโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลกลางปี ซึ่งเป็นโผแรกของ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อีกทั้งเป็นช่วงหลังนายทักษิณได้รับพักโทษ จะจัดวางสมดุลอย่างไร ในการป้องกันการเมืองแทรกแซงและตรวจสอบกองทัพ นายสุทิน กล่าวว่า กองทัพเขามีโครงสร้างพิจารณาอยู่แล้ว มีระบบ มีประเพณีอยู่แล้ว เชื่อว่าเราก็ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวแทรกแซง เขาเป็นองค์กรที่มีวัฒนธรรมสั่งสมมา เชื่อว่าจะเดินไปได้

เมื่อถามย้ำว่าไม่มีนายทักษิณมาเป็นปัจจัยในการแต่งตั้งโยกย้าย นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่อยู่แล้ว ท่านไม่ยุ่ง เรื่องนี้ไม่เห็นมีอะไร ท่านไม่ยุ่งอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ให้นโยบายในการจัดโผโยกย้ายนายพลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นายกฯ ได้กำชับเรื่องหลักๆ คือเรื่องความโปร่งใสของกองทัพ การจัดซื้อจัดจ้าง และเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายให้เป็นไปโดยโปร่งใส ให้กำลังพลมีขวัญกำลังใจ และรักองค์กรของเขา ถ้าเราไปทำอะไรให้เกิดให้เขาเสียประเพณีและเสียขวัญ ไม่รักองค์กร ก็จะเป็นความเสียหาย อีกเรื่องคือการประชาสัมพันธ์ไอโอ ให้ประชาสัมพันธ์เฉพาะผลงานรัฐบาลอย่าเอาไปใช้ประโยชน์การเมือง

เมื่อถามถึงกรณีนักวิชาการออกมาระบุว่าภายหลังนายทักษิณได้รับการพักโทษจะมีการปรับ ครม. นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ ซึ่งท่านทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่อง ครม. ที่ต้องมีคนใน

เมื่อถามว่าขาเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดนโยกหรือไม่ นายสุทิน หัวเพราะและกล่าว่า ไม่ได้คิดอะไร ยังดีอยู่ ก็เดินหน้าทำงาน ก็ยังเห็นอยู่วันนี้ ไม่มีอะไรไหวหวั่น ทำงานเต็มที่ คงไม่ไปเยี่ยมนายทักษิณ เดี๋ยวเป็นข่าว ไม่ทราบจะได้รับพักโทษวันที่เท่าไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo