Politics

ผบช.ก. ไล่เรียงคดี ‘ศรีสุวรรณ’ รีดเงินอธิบดีกรมการข้าว มั่นใจหลักฐานมัดแน่น

ผบช.ก. เผยผลสอบ “ศรีสุวรรณ” เริ่มก่อหวอดร้องเรียนตั้งแต่ต้นปี 2566 ไล่เส้นทางการเงินโยง 3 ผู้ต้องหา พร้อมขีดเส้นตายส่งเอกสารแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน  

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการ ตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยความคืบหน้า การข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาทจาก นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวว่า คดีดังกล่าวแล้วเริ่มก่อหวอดมาตั้งแต่ต้นปี 2566 เห็นได้จากการเริ่มมีหนังสือร้องเรียนหรือบัตรสนเท่ห์มายังหน่วยงาน

ศรีสุวรรณ

ต่อมาช่วงปลายปี 2566 กลุ่มผู้ต้องหาเริ่มมีการไปคุย ไปเรียกรับเงินกับกลุ่มผู้เสียหาย จากนั้นช่วงวันที่ 4 มกราคม 2567 ทางฝ่ายผู้เสียหายได้มาแจ้งความร้องทุกข์กับ ปปป. เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานพอสมควร แต่รายละเอียดเชิงลึกไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากต้องใช้ในการขยายผลต่อไป

สำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหานั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนสอบสวนจนได้พยานหลักฐานพอสมควร และได้ขอศาลออกหมายจับ ซึ่งศาลได้มีการอนุมัติทั้ง 3 หมายจับพร้อมเพรียงกัน คือ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ

จากรายงานการสืบสวนจะพบว่าทั้ง 3 รายมักมีการแถลงข่าวด้วยกันหลายหน ส่วนทางผู้ต้องหาผู้หญิง (น.ส.พิมณัฏฐา) ก็มีความสนิทสนมกับทางนายยศวริศพอสมควร อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 รายมีพฤติกรรมร่วมกันเรียกรับเงินกับผู้เสียหาย

พล.ต.ต.จิรภพ

 

นอกจากนี้ ในเรื่องเส้นทางการเงินระหว่างกลุ่มผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานชัดเจนหลายรายการ อาทิ รายการเส้นทางการเงินของการทำธุรกรรม และคลิปเสียงสนทนา เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้จะสอบสวนขยายผลต่อไป

นอกเหนือจากผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ที่มีการระบุถึงบัญชีม้าและการกล่าวอ้างชื่อผู้ใหญ่นั้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกคน และไม่ขอให้การใด โดยจะขอทำเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานำส่งให้พนักงานสอบสวนในภายหลัง ซึ่งจะต้องนำส่งเอกสารให้ ปปป. ดำเนินการสอบสวนภายใน 15 วัน

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ส่วนประเด็นการทิ้งเงินของกลางของผู้ต้องหา หรือการแขวนเงินไว้ที่รั้วบ้านผู้ต้องหานั้น ผู้ต้องหาให้การเพียงบางส่วน และยังขอละเว้นไม่ให้การในบางประเด็น ซึ่งเบื้องต้นภรรยานายศรีสุวรรณ ยังไม่มีความผิดร่วมด้วย

ผู้ต้องหาจะให้การอะไรก็ได้ในชั้นสอบสวน เรายินดีรับฟังทั้งหมด เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ไปรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ แต่ดูแล้วตอนนี้ก็ค่อนข้างแน่นพอสมควร และเราจะใช้ความยุติธรรมในการสอบสวน และหากผู้เสียหายต้องการให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ก็พร้อมรับเข้าสำนวนเช่นกัน

เจ๋ง

ส่วนกรณีภรรยานายศรีสุวรรณ เบื้องต้นยังไม่มีความผิดร่วมด้วย พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสืบสวนต่อไป และถ้ามีความชัดเจนคืบหน้าอย่างไร ตนจะมอบหมายให้คณะทำงานมาแถลงความคืบหน้าแก่สาธารณะให้รับทราบร่วมกัน

กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.)โดยตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เข้าจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ว่านายศรีสุวรรณ พร้อมพวก 2 คน คือนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ (ในฐานะเลขานุการนายยศวริศ) ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาท

จากนั้น มีการเจรจาต่อรองเหลือเพียง 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่าพบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo