Politics

นายกฯ ยิ้มออก ค่าฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่ดีขึ้น

นายกฯ ยิ้มออก ค่าฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่ดีขึ้น ขอทุกฝ่ายร่วมมือลุยต่อ พร้อมส่งแผน “พ.ร.บ.อากาศ” เข้าศาลปกครอง รับกทม.ยังหนักอยู่

ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงสภาพอากาศและค่าฝุ่น PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น หลังหน่วยงานต่างๆร่วมกันแก้ปัญหาอย่างบูรณาการว่า

ค่าฝุ่น PM2.5

เช้าวันเดียวกันนี้ได้ดูรายละเอียดตัวเลขอยู่ที่ 12 เป็นสีเขียวดี แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะถ้าเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกับปีที่แล้วดีขึ้นเยอะ ทั้งนี้ก่อนขึ้นเครื่องตนได้เจอกับทหาร ตำรวจ และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ถือว่าเป็นซูเปอร์ผู้ว่าฯ ประสานงานได้ดีหมด แต่ถ้าต้องการอะไรก็ขอให้บอกมา ขอให้ร่วมมือกันทำงาน รักกัน หนักนิดเบาหน่อยก็ให้ช่วยเหลือกันไป มีอะไรก็ขอให้บอกมา ซึ่งผลที่ออกมาดีในวันนี้ ไม่ได้บอกว่าต่อไปจะดีหรือไม่ แต่เราพยายามอย่างเต็มที่และวันนี้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ก็ลดไปถึง 4-5 เท่าแล้วในช่วงเวลาเดียวกัน เป็นเรื่องที่น่าชื่นใจและจะทำกันต่อไป

“ก็เข้าใจที่กรุงเทพฯ ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งจากการที่ผมได้ไปเจอกับสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ได้มีการคุยกันในเรื่องนี้และมีการขอร้องกันไป” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่ศาลปกครองเชียงใหม่ขอให้นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ทำแผนแก้ปัญหาฝุ่นภายใน 90 วัน นับแต่คำพิพากษา และเรื่องพระราชบัญญัติ (...) บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.. … จะส่งเรื่องไปเมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนก็ต้องทำตามคำสั่งของศาลปกครอง และจะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย เพื่อปรับปรุงแผนตามที่ศาลปกครองขอมา แน่นอนว่าก็ต้องทำตาม

ค่าฝุ่น PM2.5

ด้าน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อมูลย้อนหลังในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ปริมาณ PM 2.5 ลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามที่นายเศรษฐา เอาจริงเอาจัง มุ่งผลเป็นรูปธรรม ย้ำชัด ประชาชนต้องมีอากาศที่ดีหายใจ เพื่อสุขภาพแข็งแรง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยข้อมูลย้อนหลัง เมื่อเปรียบเทียบค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ย้อนหลัง 5 ปี ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ค่าฝุ่นวันที่ 21 มกราคม 2567 อยู่ที่ 16.7 น้อยกว่าปีก่อนในวันเดียวกันมากกว่า 1 เท่าตัว

  • 21 มกราคม 2563 = 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • 21 มกราคม 2564 = 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • 21 มกราคม 2565 = 26 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • 21 มกราคม 2566 = 36 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • 21 มกราคม 2567 = 16.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

601669

“เป็นไปตามวิสัยทัศน์ และความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีที่กำหนดไว้ว่าต้องการให้ประชาชนมีอากาศสะอาดหายใจ เป็นไปตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนพึงมี ลดฝุ่นควันพิษในทุกสาเหตุ สั่งการแก้ไขปัญหา เอาจริงเอาจังในทุกปัจจัย ซึ่งรัฐบาลเชื่อมั่นว่าสภาพอากาศจะต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกหน่วยงาน” นายชัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo