Politics

‘วันชัย’ ชี้ ‘สว.’ ถูกล็อบบี้ถอนชื่อซักฟอกรัฐบาล เปลี่ยนแปลงได้ เรื่องปกติ!

“วันชัย” ชี้ “สว.” ถูกล็อบบี้ถอนชื่อซักฟอกรัฐบาล เรื่องปกติ ย้ำสมาชิกวุฒิสภาไม่ได้มีพรรคการเมือง แต่ละคนเป็นอิสระตัวเอง สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอญัตติอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ว่า เท่าที่ตรวจสอบแล้ว รายชื่อได้ครบ 91 คน ซึ่งคณะดำเนินการพยายามขอรายชื่อสมาชิกเพิ่ม ต้องการให้มีผู้ลงชื่อเกินสักประมาณ 10-20 คน ให้ได้ 99-100 คนเป็นต้นไป เผื่อขาดเผื่อเหลือ ซึ่งขณะนี้เพียงพอแล้วต่อการเสนอญัตติ ซึ่ง สว.ที่ลงชื่อไปแล้ว ถือเป็นสิทธิที่จะถอนรายชื่อออก หากเปลี่ยนใจ ก็เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต

ล็อบบี้

เพราะฉะนั้น เรื่องแบบนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ คณะที่ดำเนินการจึงพยายามหาเสียงให้มาก เผื่อ สว.คนใดจะมาถอนชื่อสัก 5 คน หรือ 10 คน ก็ยังครบ 84 คน ที่ยังเสนอญัตติได้

เมื่อถามว่าจะมีกระบวนการล็อบบี้ให้มีการถอนรายชื่อหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เท่าที่ดู ตนพยายามประเมินสถานการณ์ คนที่ลงชื่อไปแล้วและดูจากรายชื่อที่ปรากฏ ตนคิดว่ามีสิทธิ์เหมือนกันที่อาจจะเปลี่ยนใจในภายหลังได้ ถ้าสถานการณ์ใดๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น เราก็ต้องยอมรับ ในฐานะที่เป็นสมาชิก

“พรรคพวกใครมาขอร้องให้ช่วยเซ็นญัตติอื่นใด เราก็มักจะเซ็นให้ ไม่ค่อยขัดอกขัดใจ แต่ตอนหลังถ้ามีสถานการณ์ใดๆเปลี่ยนแปลง อาจจะเกิดเหตุปัจจัยอื่นใด ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นเท่าที่ดูแล้ว อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง ก็อาจจะเป็นไปได้ หรืออาจจะเพิ่มขึ้นก็เป็นไปได้ มันอยู่ที่เหตุปัจจัยต่างๆที่จะเกิดขึ้น” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวว่า ที่สำคัญที่สุดนั้นสมาชิกวุฒิสภาเราไม่ได้มีพรรคการเมือง แต่ละคนเป็นอิสระตัวเอง เราว่ากันตรงๆ แต่ถามว่าเป็นอิสระ 100% หรือไม่ บางคนก็เป็นกลุ่มเป็นก้อน เป็นพรรคพวก เป็นรุ่น เป็นเพื่อนเป็นฝูงกันเพราะฉะนั้นกระแสเหล่านี้ก็อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายหลังก็เป็นได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo