General

‘ภูมิธรรม’ ลุยภูกระดึง หาทางออกกระเช้าไฟฟ้า หวังกระตุ้นเศรษฐกิจอีสาน

“ภูมิธรรม” ลุยภูกระดึงหาทางออกกระเช้าไฟฟ้า สร้างจุดสมดุลให้ทุกฝ่าย ย้ำต้องฟังเสียงส่วนน้อยด้วยแม้คนส่วนใหญ่จะต้องการ ลั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า พร้อมหารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง และภาคเอกชนถึงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อำภูกระดึง จังหวัดเลย

ทางออก

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ปัญหาการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เป็นปัญหาที่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น มีคนที่อยากเข้าไปชมธรรมชาติเหมือนคนอื่น แต่มีปัญหาเรื่องสุขภาพร่างกาย ผู้อาวุโสขึ้นไปไม่ได้และมีบางส่วนที่คัดคาน เพราะให้ความสำคัญกับเรื่องของธรรมชาติ จึงเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันให้ตกผลึก ไม่อย่างนั้นจะเป็นปัญหา โดยขอให้รับฟังเสียงส่วนน้อยด้วยแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะต้องการกระเช้าขึ้นภูกระดึง ซึ่งแนวคิดการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงได้ทำมานาน

ล่าสุดจะต้องศึกษาสภาพแวดล้อม ควบคู่ไปกับการออกแบบที่รัฐบาลนี้ให้นโยบายชัดเจนอยู่แล้ว และได้อนุมัติงบประมาณ 28 ล้านบาทเพื่อศึกษาให้จบและการออกแบบ อยากให้ความมั่นใจว่าเงิน 28 ล้าน ไม่ได้มีปัญหา แต่เป็นเงินที่มีความหมายในการแก้ไขปัญหาให้เกิดสิ่งดีๆขึ้น และในฐานะที่มารับฟังปัญหาจะช่วยผลักดันให้ได้โดยเร็วที่สุดจะได้จบไม่ยืดเยื้อ

“รัฐบาลนี้เคยเจอปัญหาแบบนี้หลายครั้ง เช่น การสร้างสุวรรณภูมิใช้เวลากว่า 40 ปีจนสุดท้ายสามารถสร้างได้และไม่มีปัญหา จนที่สุดต้องขยายเพราะพื้นที่ไม่เพียงพอและมีนโยบายทำอย่างไรที่จะทำให้ทำลายธรรมชาติน้อยที่สุด หากสร้างแล้วต้องบริหารจัดการให้ดี คนจะทะลักหรือไม่ จะจัดการเรื่องคนขึ้นไปเยอะๆ อย่างไร

ตอบโจทย์เรื่องการสร้างเศรษฐกิจให้กับคุณชุมชนและจังหวัดอย่างไร รวมถึงจะสร้างมลภาวะเยอะหรือไม่ นอกจากนี้จะช่วยลูกหาบอย่างไร ต้องสร้างงานให้หรือไม่ หากสร้างจุดสมดุลให้ทุกฝ่าย การสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง น่าจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายภูมิธรรม ได้เข้าพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านที่สนับสนุนการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ซึ่งระบุ อยากให้สร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เพราะจะทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดดีขึ้น ลูกหลานกลับมาทำงานที่บ้านเกิด ขณะที่นายภูมิธรรม บอกว่า ดีใจที่ได้เป็นรัฐมนตรีคนที่ 3 ที่ได้มาที่ อำภูกระดึง ก่อนหน้านี้ มีนายทักษิณ ชินวัตร นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับรู้เรื่องนี้ หากสร้างเสร็จตนจะเป็นคนแรกๆที่มาขึ้นกระเช้าขึ้นภูกระดึง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo