Politics

‘ก้าวไกล’ ชงหั่นงบ ‘กอ.รมน.’ หวั่นจ่าย ‘บุคลากรผี’

ก้าวไกลชงหั่นงบกอ.รมน.” หวั่นจ่ายบุคลากรผีหลังคุ้ยเจอซุกเงินค่าตอบแทนพิเศษ  ด้านนายกฯพร้อมน้อมรับคำวิจารณ์ไปปรับแก้ปัญหาในพื้นที่

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก วันที่ 2 โดย

หั่นงบ

นายรอมฎอน ปันจอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายถึงการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตอนหนึ่งว่า นับจากเหตุการณ์ปล้นปืน เมื่อปี 2547 พบว่าสถานการณ์ความไม่สงบจนถึงปัจจุบัน พบว่าเกิดขึ้นแล้วกว่า 22,296 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บกว่า 2 หมื่นคน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 7,000 คน ทั้งนี้ พบว่ารัฐใช้งบประมาณเพื่อแก้ปัญหากว่า 5.4 แสนล้านบาท โดยในงบประมาณปี 2567 พบการเสนอของบรวม 2.5 หมื่น ซึ่งกำหนดโครงการไว้ในแผนงานบูรณาการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภาคใต้ ถือว่ามีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 6.5% โดยส่วนตัวมมองว่างบฯ ดังกล่าวสามารถปรับลดได้ถึง 1,032 ล้านบาท

“เป้าหมายแผนบูรณาการดับไฟใต้เพื่อความสงบเรียบร้อยและราบคาบ แต่ผมมองว่าไม่พอเพราะเป็นสันติภาพเชิงลบ ดังนั้น ต้องเพิ่มสันติภาพเชิงบวก ได้แก่ ความยุติธรรม เพราะเงื่อนไขคนต่อต้านก่อกบฎเพราะคนไม่รับความเป็นธรรม ต้องคุ้มครองสันติภาพ แก้ไขกฎหมาย แต่การจัดงบของรัฐบาลทำให้เกิดสันติภาพเชิงลบและเชิงลดเท่านั้น” นายรอมฎอน อภิปราย

นายรอมฎอน อภิปรายด้วยว่า สำหรับงบประมาณที่ใช้ดับไฟใต้ซึ่งกำหนดไว้นอกแผนบูรณาการ 3 ใน 4 อยู่ใน กอ.รมน.รวมกว่า 5,000 ล้านบาท เช่น งบการกำลังพลและการดำเนินงานของ กอ.รมน.วงเงิน 3,535 ล้านบาท ที่อาจเกี่ยวข้องกับบุคลากรผี ที่มีชื่อปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคใต้แต่ไม่ได้ทำงานจริง ถือเป็นงบหล่อเลี้ยงกำลังพลที่ไม่ได้ทำงานในพื้นที่ ดังนั้น ขอ กอ.รมน.ชี้แจงว่ามีคนทำงานจริงเท่าไร หรือเป็นเพียงงบที่ใช้หากินเท่านั้น

“ผมขอตั้งคำถามไปยัง กอ.รมน.รับมือกับภัยคุกคามความมั่นคง ทำให้จำเป็นต้องมีภัยคุกคามเพื่อให้องค์กรดำรงอยู่ หากทิศทางการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง กอ.รมน.ต้องสกัดขัดขวางเพื่อไม่ให้การแสวงหาทางออกทางการเมืองเป็นไปได้” นายรอมฎอน กล่าว

นายรอมฎอน กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นในส่วนของ กอ.รมน.พบว่ามีค่าตอบแทนพิเศษสำหรับผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ใน 52 หน่วยงาน รวมงบประมาณ 1,527 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้คนในพื้นที่ดำเนินการในส่วนดังกล่าว ทั้งนี้ ตนมีข้อเสนอไปยังรัฐบาลที่มีนโยบายด้านยุติธรรม ให้ฟื้นคดีตากใบ ที่อีก 10 เดือนจะหมดอายุความ โดยให้ริเริ่มเป็นคดีพิเศษ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวมถึงให้นายกฯ กำชับไปยัง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ให้ยุติการฟ้องปิดปากเพื่อให้การเจรจาสันติภาพเกิดขึ้นได้จริง รวมถึงเปิดพื้นที่ทางการเมือง เจรจาหาทางออกร่วมกันระหว่างคนในพื้นที่ โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก รวมถึงปรับลดงบประมาณที่ซ้ำซ้อนของ กอ.รมน.

ต่อมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงงบประมาณแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของ กอ.รมน.ว่า หลายประเด็นจะให้ทีมงานขยายผลต่อเพื่อให้ปัญหาลดลง ทั้งนี้ในภาพรวมของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาสะสม แต่ในระยะหลังพบว่าความรุนแรงลดลง โดยตนของขอบคุณ ส.ส.และทุกพรรคการเมือง ทุกภาค ที่พูดคุยกับประชาชนเพื่อลดปัญหาความรุนแรง รวมถึงความมั่นคง และ กอ.รมน.ที่ตนเห็นการทำงานตั้งใจจริง แม้วิธีการทำงานจะแตกต่างกัน

“ผมเชื่อว่า กอ.รมน.มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ คืนความสงบและความมั่นคั่งให้ประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ หลายคนให้ความสนใจ และผมมีโอกาส 100 กว่าวันในตำแหน่งนายกฯ ลงพื้นที่เมื่อ พ.ย.เจอนายกฯ มาเลเซีย ได้คุยปัญหาความมั่นคงความสงบเรียบร้อยและเศรษฐกิจ การเชื่อมโยงการค้าระหว่างประเทศที่พัฒนาหลายมิติ และปัจจุบันพบการเข้าเมืองเพิ่มกว่า 30,000 คน ในช่วงวันหยุด ทำให้โรงแรม 3 จังหวัด และหาดใหญ่ จ.สงขลา เต็มหมด ดังนั้น ผมเชื่อว่าหากคนมีเงินในกระเป๋า ชีวิตดีขึ้น ปัญหาความรุนแรงลดน้อยลง ควบคู่กับการทำงานของฝ่ายความมั่นคงของไทยและมาเลเซีย ทำให้ปัญหาลดน้อยลง” นายเศรษฐา ชี้แจง

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่ ส.ส.วิเคราะห์เรื่องงบประมาณของ กอ.รมน.ตนน้อมรับไปพิจารณาพูดคุยเพื่อทำให้งบมีประโยชน์สูงสุด ส่วนกรณีที่ระบุว่าหากมีความสงบ กอ.รมน.จะทำงานอะไร ไม่ต้องห่วง เพราะตนพูดคุยกับ ผบ.ทบ.มีหลายเรื่องที่ต้องทำ เช่น ช่วยเหลือเรื่องอุทกภัย , ภัยแล้ง ขุดบ่อเก็บกักน้ำ ลงพื้นที่ซ่อมแซมช่วยซ่อมบ้านผู้ประสบอุทกภัย ซึ่ง กอ.รมน.ใส่ใจ ส่วนเรื่องไบโพลา ตนไม่ใช่หมอ ไม่ทราบว่าเป็นหรือไม่ แต่ที่สัมผัสพบว่าเป็นคนที่สม่ำเสมอ ดูผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง และจะมีการประชุมที่สภาฯ หลังจากนี้

ทั้งนี้ นายรอมฎอน ปันจอร์ ส..บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ใช้สิทธิชี้แจงว่า เรื่องไบโพลาร์เป็นคำเปรียบเปรยในการทำงาน ไม่ใช่เรื่องสุขภาพ หรือเรื่องส่วนบุคคล ทั้งนี้ ทิศทางของ กอ.รมน.ในการทำงานตนยังกังวล และขอเรียกร้องให้นายกฯ ลงนามรับรองร่างกฎหมายยกเลิก กอ.รมน.ที่ถูกตีความว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน และส่งให้สภาฯ ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo