Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ เชือดนิ่ม ๆ ฟาดกลับ ‘จุรินทร์’ หลังตั้งฉายางบ ‘เป็ดง่อย

“นายกรัฐมนตรี” เชือดนิ่ม ๆ ฟาดกลับ “จุรินทร์” หลังตั้งฉายางบ “เป็ดง่อย” อัดนั่ง “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” 4 ปียังทำงานสู้ “ภูมิธรรม” ไม่ได้ พร้อมอวดถุงเท้าสีชมพู

ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมในการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในวันแรกว่า ก็ดีมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ได้มีการพูดจาอธิบายกันในภาษาที่ผมคิดว่าดูเป็นการสร้างสรรค์พอสมควร อาจมีบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ

เป็ดง่อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือว่าแตกต่างจากการอภิปราย ในสมัยก่อนอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า สมัยก่อนไม่เคยฟัง ไม่ทราบ พูดไม่ได้

ตั้งฉายา “งบเป็ดง่อย”

เมื่อถามว่าในการอภิปรายงบประมาณมีการใช้วาทกรรมตั้งฉายาให้เป็น “งบเป็ดง่อย” รู้สึกอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมดูเป็น 2 มิติ ซึ่งมิติแรกเรื่องของวาทกรรมกับเรื่องของเจตนารมณ์ เชื่อว่าเจตนารมณ์ของผู้อภิปราย อยากให้เราไปปรับปรุงแก้ไขในวาระ 2 และวาระ 3 ซึ่งเป็นโอกาส ที่เราจะเอาข้อเสนอแนะข้อติชมไปปรับปรุงในวาระ 2 และ 3 ได้

“ส่วนเรื่องเป็ดง่อยก็ไม่แน่ใจว่ากลอนพาไปหรือเปล่า แต่ผมมั่นใจว่าถ้าท่านพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ที่ท่านเคยดูแลอยู่ ผมมั่นใจว่านายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในระยะเวลา 1 ปี ทำได้มากกว่าท่านทำมา 4 ปี เพราะเรื่องของสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ FTA ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ ผมว่าเป็นที่ประจักษ์ว่าที่ผ่านมาง่อยหรือไม่ง่อย และที่เราทำตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ผมมั่นใจในตัวรัฐมนตรีของเรา และเรื่องบางเรื่องจริง ๆ แล้วนโยบายใช้น้อยมาก เป็นเรื่องของการใส่ใจ อย่างเรื่อง FTA รัฐบาลมีความตั้งใจจริง รัฐมนตรีทุกท่านมีความปรารถนาดี” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า สส.พรรคก้าวไกล พยายามกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้จัดงบประมาณเดินตามรัฐบาลชุดที่ผ่านมามากไป นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องของงบประมาณที่จริงแล้วมีที่มาที่ไปของมัน ที่มาที่ไปชัดเจนอยู่แล้ว แต่จะเดินตามหรือไม่เดินตามดูที่ความเป็นหลักดีกว่า อย่าพูดที่คนว่าเป็นรัฐบาลไหนอย่างไร อะไรที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนมากจากรัฐบาลที่แล้วเราก็ทำตาม อะไรที่ต้องมีการปรับปรุง เราก็จะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง

เป็ดง่อย

เมื่อถามว่า มีการอภิปรายถึงเงินดิจิทัลที่ไม่บรรจุไว้ในร่างงบประมาณ ซึ่งสวนทางกับที่พูดไว้ว่าจะไม่กู้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นพระราชบัญญัติ กำลังคอยข้อแถลงของกฤษฎีกาอยู่

เมื่อถามว่า ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แจ้งความคืบหน้าในข้อกฎหมายของเงินดิจิทัลที่จะออกเป็นพระราชบัญญัติแล้วหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังเลย วันนี้เดี๋ยวเจอก็จะถามความคืบหน้า

เมื่อถามว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ตั้งฉายานายกฯ เป็นนักกู้ถุงเท้าสีชมพู นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ใส่มาให้ท่านดูในวันนี้ด้วย พร้อมกับดึงขากางเกงเผยให้เห็นถุงเท้าสีชมพู

ทุกคนก็กู้หมด!

“เป็นสีสันไม่ได้มีอะไร ซึ่งทุกคนก็กู้หมด สำคัญว่ากู้แล้วมาทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศชาติ และทำอะไรมากกว่า ซึ่งผมมั่นใจในรัฐบาลนี้” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่ายึดหลักอะไรในการจัดทำงบประมาณ นายเศรษฐา กล่าวว่า เอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง

จากนั้น นายเศรษฐา ได้ดึงขากางเกงโชว์ถุงเท้าสีชมพู ให้สื่อมวลชนได้ถ่ายภาพ โดยผู้สื่อข่าวถามว่า จะใส่สีไหนก็ทำงานได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า สีไหนก็ทำได้ ไม่เกี่ยวอะไรกับการทำงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK