Politics

ทำตามสัญญา! ‘มาดามเดียร์’ ชง 2 ร่าง ‘พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม-อากาศสะอาด’

ทำตามสัญญา! “มาดามเดียร์” ชง 2 ร่าง “พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม-อากาศสะอาด” ผ่าน สส.ปชป. เข้าสภาฯ 

นางสาววทันยา บุนนาคประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร เดินทางมายื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ในนามส่วนตัว ต่อนายสรรเพชญ บุญญามณี สส. พรรคประชาธิปัตย์

มาดามเดียร์

นายสรรเพชร กล่าวว่า ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่ง น.ส.วทันยาได้นำเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ซึ่งพวกเราให้ความสำคัญกับความเสมอภาคทางเพศ สิทธิ เสรีภาพ และพวกเขาเชื่อมาตลอดว่า ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ จะรัก หรือชอบ แบบใด ก็ควรจะได้รับสิทธิ เสรีภาพ ในการคุ้มครองตามกฎหมาย โดยตนจะนำร่างกฎหมายฉบับนี้ เสนอให้กับประธานรัฐสภาต่อไป

ด้าน น.ส.วทันยา กล่าวว่า ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่การทำหน้าที่ สส.ของตน ตั้งแต่ในสมัยการประชุมของรัฐสภาชุดที่แล้ว ที่ได้มีการยื่น พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และ พ.ร.บ.คู่ชีวิตเข้าสู่สภาฯ พร้อมกัน ซึ่งในขณะนั้นตนอยู่ในฐานะที่เป็นอดีต สส. พรรคพลังประชารัฐ ที่แม้จะอยู่ในส่วนของฝ่ายรัฐบาลแต่ในการลงมติ ตนได้ให้ความเห็นชอบกับร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ และได้แสดงจุดยืนทางความคิด ในการรักษาสิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียม เป็นที่ตั้ง เพราะฉะนั้น แม้ตนจะอยู่ในส่วนของฝ่ายรัฐบาลในสมัยที่แล้ว แต่ตนก็โหวตให้กับกฎหมายทั้งสองฉบับ ซึ่งก็เป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจาก พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ไปไม่ถึงฝั่งและเกิดเหตุให้ต้องยุบสภาฯ ไปก่อน จึงทำให้เราต้องเริ่มต้นใหม่ในสภาฯ ชุดนี้

410491428 908469870635637 1825808447727102247 n

“วันนี้เป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะได้นำร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มายื่นในนามส่วนตัวให้รัฐสภา และ สส. เพื่อรวบรวมรายชื่อ และยื่นเข้าสู่วาระของรัฐสภาในลำดับถัดไป เป็นการตอกย้ำถึงความคิด และความเคารพ ที่เราเชื่อมั่นในสิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียม ที่สำคัญคือวันนี้ตนทำตามสัญญา สิ่งใดที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนทางตรง ก็พร้อมที่จะทำงานต่อไป” น.ส.วทันยา กล่าว

เมื่อถามว่า เชื่อว่าจะทันใช้ในสมัยนี้หรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นอย่างนั้น เพราะรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ ด้วยเสียงในสภาฯ และโลกวันนี้ ขับเคลื่อนเรื่องความเสมอภาค ความเท่าเทียม การลดข้อจำกัด หรือลดอคติทางเพศ โดยเฉพาะรัฐสภาที่เป็นเสมือนตัวแทนของประชาชน ควรจะเป็นสถานที่ในการประกาศ และทำตัวให้เป็นตัวแทน แห่งความเสมอภาค ความเท่าเทียม ไร้ข้อจำกัดอคติทางเพศ

ยื่นร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริม และรักษาอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพ

จากนั้นเวลา 09.00 น. นางสาววทันยา ได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริม และรักษาอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพ ต่อนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์

05E67D4B 1825 4BE0 99E5 096862B49721 L0 001 0

นายร่มธรรม กล่าวว่า มลพิษทางอากาศถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศและโลก เนื่องจากในหลายพื้นที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูง ทำให้มีคนไทยเสียชีวิตหลาย 10,000 คนต่อปีเพราะมลพิษทางอากาศ องการณ์อนามัยโลก ก็ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 7,000,000 คนต่อปี ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลจะมีการแถลงนโยบายว่า จะแก้ไขปัญหานี้ และผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เห็นการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม อีกทั้งปัญหายังสะสม และเพิ่มขึ้นทวีคูณ ขอให้ประชาชนร่วมแสดงความเห็นกับร่างกฎหมายฉบับนี้ และตนจะนำกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่สภาฯ ต่อไป

ขอให้รัฐบาลเร่งจัดการปัญหานี้อย่างจริงจังเสียที และขอให้ประชาชนร่วมกันส่งเสียงเรียกร้องไปถึงรัฐบาล เพื่อทวงคืนอากาศสะอาดหายใจ และสิทธิที่จะอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีร่วมกันนายร่มธรรม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo