Politics

‘เศรษฐา’ งง! ดราม่าระเบียบราชทัณฑ์ถูกมองเอื้อ ‘ทักษิณ’ บอกไม่รู้เรื่องเลย!

“เศรษฐา” งง! ดราม่าระเบียบราชทัณฑ์ถูกมองเอื้อ “ทักษิณ” บอกไม่รู้เรื่องเลย ก่อนเดินเลี่ยงออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง 2566 ที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ ซึ่งถูกมองว่าเอื้อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ทราบเรื่องเลย เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับผม

ทักษิณ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ แต่นายเศรษฐาไม่ตอบคำถามดังกล่าว และเดินเลี่ยงออกจากวงสัมภาษณ์

ด้านพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องเดียวกันว่า เป็นการออกตามกฎหมายราชทัณฑ์อยู่แล้ว ขอไปดูรายละเอียดก่อน เพราะมันเป็นเรื่องของคณะกรรมการราชทัณฑ์ที่มีการประชุมไว้หลายเดือนแล้ว เรื่องนี้เท่าที่ตรวจสอบมีปลัดกระทรวงลงไปดูแลอยู่ เป็นการออกตามกฎหมายราชทัณฑ์

“เราต้องยอมรับว่าวันนี้กรณีของเรือนจำ เมื่อเรารับเป็นหลักนิติธรรม ปรากฎว่ากรมราชทัณฑ์ได้คะแนนเรื่องหลักนิติธรรม 0.25 จากคะแนนเต็ม 1 ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานเยอะ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามหลักนิติธรรม หรือกฎหมายราชทัณฑ์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ก็ได้ทำหนังสือมาถึงรัฐบาลในชุดที่แล้ว ซึ่งการปฏิบัติทั้งหมดจะไม่เอาตัวบุคคลมาตั้ง” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

ทักษิณ
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

ส่วนที่เกี่ยวข้องในอำนาจการออกกฎกระทรวง เราจะมีกฎกระทรวงตามมาตรา 89/1 ของวิอาญา เพราะตอนนี้นักโทษที่อยู่ในเรือนจำคือ นักโทษระหว่างไปขังอยู่กับนักโทษเด็ดขาด เป็นการส่อที่จะขัดรัฐธรรมนูญ ในกรณีเรือนจำจะมีกฎหมายที่ระบุของราชทัณฑ์ไว้ ซึ่งในกฎหมายมีส่วนหนึ่งของผู้ต้องขังจะมีสถานที่ควบคุม ทุกคนก็คือติดคุกเหมือนเดิม แต่รายละเอียดจะมีคณะกรรมการที่จะมีการประชุม โดยจะมีตัวแทนทั้งศาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ รายละเอียดได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงเข้าไปดูแลหลังจากมีข่าว ปลัดกระทรวงบอกว่าเรื่องการดำเนินการจะไม่มีเรื่องตัวบุคคลเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่จะดูเรื่องของหลักเกณฑ์ เพราะเราต้องการให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายราชทัณฑ์ ปรากฎว่ากฎหมายราชทัณฑ์มีกฎหมายลูกที่จะต้องออกจำนวน 10 ฉบับ ซึ่งยังไม่ได้ออก และมีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ที่มีกฎหมายลูกที่จะออกอีก 12 ฉบับ ก็ยังไม่ออก รวมถึง ป.ป.ส. ก็มีกฎหมายลูกที่จะต้องออกอีกหลายฉบับ แต่ยังไม่ได้ออก ซึ่งการไม่ออกกฎหมายลูกหรือกฎหมายรองรับ เป็นการส่อไปในทางที่ไปละเมิดสิทธิคนอื่น แต่อย่างไรก็ตาม ระเบียบต่างๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่ออกโดยสภา

เมื่อถามย้ำว่า แม้ไม่ระบุตัวบุคคล แต่นายทักษิณเข้าเงื่อนไขนี้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ไม่ตอบคำถาม และเดินขึ้นรถยนต์ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK