Politics

‘ปานปรีย์’ เผยคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอลยังเหลืออีก 8 คน!

“ปานปรีย์” เผยคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอลยังเหลืออีก 8 คน ยันเจรจาต่อเนื่องหวังปล่อยเพิ่ม เชื่อหยุดยิงรอบสองน่าจะยาก

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ รายงานว่าขณะนี้เหลือคนไทยที่ยังถูกจับเป็นตัวประกันอยู่จำนวน 8 ราย จากเดิม 9 ราย ว่า ที่ผ่านมาทางการอิสราเอลจะแจ้งข่าวเกี่ยวกับตัวประกันมาว่าแต่ละคนถูกจับไปที่ใด เพื่อให้ฝ่ายไทยหาดีเอ็นเอของบุคคลดังกล่าว นำส่งกลับไปพิสูจน์อัตลักษณ์ จึงทำให้ไทยยากที่จะยืนยันเองว่ามีบุคคลสูญหายจำนวนกี่คน

ปานปรีย์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้จึงคาดการณ์ว่ามีตัวประกันที่ยังหลงเหลืออยู่ประมาณ 8-9 คน แต่เมื่อวาน (6 ธ.ค.) ทางสถานทูตฯ ได้รับรายงาน ว่า พบตัวบุคคลสูญหายแล้ว 1 คน เราจึงได้ติดต่อให้พูดคุยกับญาติในไทยว่าปลอดภัยแล้ว ทำให้ตัวประกันขณะนี้ลดลงไปเหลือ 8 คน

กระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญชวนให้คนไทยในอิสราเอลกลับมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้กลับมาแล้วกว่า 9,000 คน ส่วนอีก 20,000 กว่าคนที่ไม่ประสงค์จะเดินทางกลับ เราได้รับรายงานว่าอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยดี ไม่ใช้พื้นที่สู้รบ แต่สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับไปในอิสราเอลเพื่อทำงานอีกครั้งนั้น เรื่องนี้คงไม่สามารถบังคับใครได้

ปานปรีย์

ดังนั้น ขอให้ไปอยู่ในพื้นที่สีเขียวหรือพื้นที่ปลอดภัยจะดีที่สุด ยืนยันว่าเรายังคงเจรจากับทางอิสราเอลและกลุ่มฮามาสอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอให้ปล่อยตัวประกันออกมาจนครบทั้งหมด เพราะขณะนี้สถานการณ์ยังคงรุนแรงอยู่ และฝ่ายอิสราเอลก็รุกหนัก แนวโน้มของการหยุดยิงรอบสองจึงอาจเป็นไปได้ยากในเร็ววันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK