Politics

‘เศรษฐา’ ยิ้มสู้! หลังลองตรวจ ‘ความเครียด’ ผลชี้ชัดระดับสูง

เศรษฐายิ้มสู้! หลังลองตรวจความเครียดผลชี้ชัดระดับสูง ด้าน “หมอชลน่าน” เอ่ยแซว ทำงานขนาดนี้ไม่เครียดได้ไง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคลัง พร้อมคณะ เข้าสักการะศาลหลักเมืองพระยาไชยเชษฐาธิราช และสักการะอนุสาวรีย์ไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ที่ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ก่อนตรวจติดตามการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและความยากจน และการดูแลผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติด “หนองบัวลำภูโมเดล” ที่โรงพยาบาลสุวรรณคูหา โดยเยี่ยมชมการให้บริการรถฉุกเฉินพระราชทาน รถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลพระราชทาน รถเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่

เศรษฐา

โดย นายกฯ ได้ทดลองใช้บริการรถโมบายคลายเครียดจากโรงพยาบาลสวนปรุง ซึ่งเป็นรถเคลื่อนที่นำหมอออกไปให้คำปรึกษาประชาชน พร้อมทดลองเครื่องไบโอฟีดแบ็ค หรือเครื่องคัดกรองสภาวะสุขภาพจิตใช้เครื่องมือวัดระดับความเกร็งของกล้ามเนื้อ บริเวณนิ้วชี้ด้านซ้าย เป็นเวลา 1 นาที โดยเจ้าหน้าที่ยังได้สอบถามวันเดือนปีเกิด อายุของนายกฯเพื่อใช้เป็นข้อมูล และให้นายกฯนั่งสบายๆ ไม่เกร็ง หายใจปกติ และนั่ง 1 นาที ห้ามขยับห้ามพูด เพื่อทดสอบว่ามีระดับความเครียดมากน้อยแค่ไหน ก่อนแปลผลการสะสมความเครียด ทั้งนี้ เมื่อผลตรวจออกมาเจ้าหน้าที่แจ้งนายกฯ ว่าระดับความเครียดถือว่าเครียดอยู่ มีสภาวะความเครียด ความกดดัน ตื่นเต้นสูง ส่วนระบบประสาทดี ความบาลานซ์ของระบบประสาทอัตโนมัติทั้งสองด้านไม่สมดุลกัน แต่สุขภาวะหลอดเลือดเมื่อเทียบกับอายุแล้วถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเทียบกับคนที่อายุ 30 – 40 ปี หลอดเลือดส่วนปลาย การไหลเวียนหลอดเลือดแดงดีมาก เจ้าหน้าที่ยังบอกด้วยว่านายกฯคงออกกำลังกายประจำจึงทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดี

S 2867452 0

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวว่า เรื่องระบบประสาทความบาลานซ์ไม่สมดุลกัน นายกฯ จึงถามว่าผลหมายถึงอะไร เจ้าหน้าที่ตอบว่า มีเรื่องของความตื่นเต้นและมีสภาวะความเครียดสูง ระดับ very high มีความเหนื่อยล้าของสภาวะร่างกาย จังหวะนี้นายกฯ กล่าวว่า “แม่นมากเลย” ขณะเจ้าหน้าที่กล่าวด้วยว่า ในส่วนความฟิตของร่างกายตอนนี้ไม่ค่อยฟิตเท่าไหร่ พร้อมแนะนำให้นายกฯ พักผ่อนเยอะๆ ด้าน นพ.ชลน่าน เอ่ยแซวว่า นายกฯ ไม่ได้เครียด แต่จะรีบไปงาน กลัวไม่ทันกำหนดการ เพราะมีอีกหลายงาน เลยตื่นเต้น แต่นายกฯ ทำงานขนาดนี้ไม่เครียดได้ไง จังหวะนี้นายกฯ หัวเราะ

จากนั้น นายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และการดูแลผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติด จำนวน 6 บูธ จาก 6 อำเภอ ได้แก่ สุวรรณคูหา นากลาง ศรีบุญเรือง เมืองหนองบัวลำภู โนนสัง และ นาวัง และตรวจเยี่ยมกระบวนการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวช ณ โรงพยาบาลสุวรรณคูหา (Mini – ธัญญารักษ์และพบปะพูดคุย พร้อมกับถ่ายรูปร่วมกับประชาชนและ อสม.อย่างเป็นกันเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo