Politics

ย้ายแล้ว! ‘องค์นรสิงห์’ จำลอง จากชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า เตรียมพร้อมให้ ‘นายกฯ’ พักค้างคืน

ย้ายแล้ว! “องค์นรสิงห์” จำลอง จากชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ไปตั้งสักการะไว้ที่ตึกพระอาทิตย์ ตรียมพร้อมให้ “นายกฯ” พักค้างคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า วันเดียวกันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยได้มีการเรียกและหารือกับหน่วยงานราชการเพื่อติดตามงานต่างๆ

ย้าย

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงเข้าทำเนียบฯ เมื่อเวลา 10.05 น.ซึ่งสายกว่าปกติ ทั้งนี้ มีรายงานว่าภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรี มีดำริล่าสุดว่าจะนอนพักค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาลหลังช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า กองสถานที่ยานพาหนะและรักษาความปลอดภัย ทำเนียบรัฐบาล ได้จัดเตรียมห้องพักรับรองบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้มีการนำเตียงนอนขนาดใหญ่พร้อมอุปกรณ์เครื่องนอนเข้าไปจัดเตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ในส่วนของระบบน้ำทางบริษัทเอกชนได้เข้ามาดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน จึงคาดว่านายกรัฐมนตรีจะเข้าพักค้างคืนได้ตามที่แสดงเจตจำนงไว้

นอกจากนี้ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยด้วยว่า กองสถานที่ ยานพาหนะและรักษาความปลอดภัย ทำเนียบรัฐบาล ได้ทำการอัญเชิญรูปปั้นองค์นรสิงห์จำลอง ที่ตั้งสักการะบูชาอยู่ที่บริเวณระเบียงด้านหน้าชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ไปตั้งบูชาไว้ที่ชั้น 3 ตึกพระอาทิตย์ ซึ่งติดกับตึกนารีสโมสร โดยไม่ได้มีการแจ้งเหตุผล ทั้งนี้ การอัญเชิญองค์นรสิงห์จำลองดังกล่าว ได้ดำเนินการแบบเงียบๆ มาเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับองค์นรสิงห์จำลอง รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้อัญเชิญมาประดิษฐ์ไว้ตั้งแต่ต้นปี 2564 ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย โดยเฉพาะเชื้อโควิด-19 ที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกเป็นจำนวนมาก โดยองค์นรสิงห์จำลองดังกล่าว มีศิลปินที่เคารพนับถือ พล.อ.ประยุทธ์ ให้โรงหล่อจัดทำขึ้นและนำมามอบให้ เพื่อสักการะบูชา ซึ่งแต่ละวันเจ้าหน้าที่บนตึกไทยคู่ฟ้าจะถวายพวงมาลัย เพื่อสักการะ สำหรับองค์นรสิงห์ ซึ่งเป็นของต้นตระกูล พึ่งบุญ ณ อยุธยา นั้น ปัจจุบันอยู่ในการดูแลเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ตำนานบ้านนรสิงส์

นรสิงห์

สำหรับประวัติของบ้านนรสิงห์ หรือทำเนียบรัฐบาลนั้น เดิมเป็นสมบัติของต้นตระกูล พึ่งบุญ ณ อยุธยา โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างบ้านพระราชทานแก่พระยาประสิทธิ์ศุภการ (หม่อมหลวงเฟื้อ พึ่งบุญ) ผู้ที่ต่อมาได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์สูงสุดเป็นเจ้าพระยารามราฆพ ซึ่งหน้าที่ราชการอย่างหนึ่งของเจ้าพระยาราฆพคือบัญชาการกรมมหรสพ หน่วยงานซึ่งมี “นรสิงห์” เป็นตราประจำกรม

ทั้งนี้ ตามตำนานพราหมณ์เล่าว่า นรสิงห์ เป็นปางหนึ่งของพระนารายณ์ เป็นอวตารลงมาปราบอสูรร้าย โดยนรสิงห์ มีเศียรเป็นสิงห์ ร่างกายเป็นมนุษย์ จึงสันนิษฐานว่านี่คือที่มาชื่อเดิมของบ้านที่เรียกขานกันว่า “บ้านนรสิงห์” ซึ่งในเอกสารของเหล่าสถาปนิกอิตาลีเรียกบ้านหลังนี้อย่างเก๋ว่า “วิลล่านรสิงห์” (Villa Norasingh)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นรสิงห์ หรือนรสีห์ ในคำสันสกฤต เป็นอวตารร่างที่ 4 ของพระนารายณ์ตามเนื้อเรื่องในคัมภีร์ปุราณะ อุปนิษัท และคัมภีร์อื่นๆ ของศาสนาฮินดู มีร่างกายท่อนล่างเป็นมนุษย์ ส่วนท่อนบนเป็นสิงโต นรสิงห์เป็นผู้สังหารหิรัณยกศิปุ อสูรตนซึ่งได้รับพรจากพระพรหมว่าจะไม่ถูกสังหารโดยมนุษย์หรือสัตว์ นรสิงห์เป็นที่รู้จักและบูชาโดยทั่วไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo