Politics

‘กมธ.อุตสาหกรรม’ ลุยสอบปมบ่อขยะปราจีนบุรี เอี่ยวโยง ‘ผู้ช่วยสส.-นายทุน’

กมธ.อุตสาหกรรมลุยสอบปมบ่อขยะปราจีนบุรี เอี่ยวโยงผู้ช่วยสส.-นายทุนลั่นหากพบกลิ่นทุจริต ส่ง ...-หน่วยเกี่ยวข้องฟันต่อ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการเชิญ นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) , น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส.ปราจีนบุรี มาชี้แจงต่อ กมธ.ฯ กรณีข้อพิรุธเกี่ยวกับการซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ่อขยะเชื่อมโยงผู้ช่วย ส.ส.และนายทุน สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนใน จ.ปราจีนบุรี ว่า กมธ.ฯ อยากทราบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่าเป็นอย่างไร ภายหลังนายวุฒิพงศ์ได้ออกมาให้ข้อมูลผ่านสื่อมวลชนว่ามีผู้ช่วย ส.ส.ของพรรคการเมืองหนึ่งรับสินบน นอกจากนี้ เรายังไม่รู้ว่าโรงงานชื่ออะไร บ่อขยะชื่ออะไร จึงได้เชิญอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี เข้ามาให้ข้อมูลกับ กมธ.ฯ ด้วย ส่วนจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่นั้น อย่างน้อยคงจะได้รับทราบว่าบริษัทที่ถูกกล่าวอ้างชื่ออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร เนื่องจากเรื่องที่เกิดขึ้นมาจากนายวุฒิพงศ์ ถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล แล้วออกมาให้ข้อมูลผ่านสื่อ

ขยะ

“เรื่องนี้เป็นประเด็นที่สังคมอยากรู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะเรื่องการรับสินบน การทำบ่อขยะที่เกิดผลกระทบกับประชาชน เป็นสิ่งที่ กมธ.ฯ ให้ความสนใจ และจะทำให้ข้อเท็จจริงเกิดขึ้น หากพบว่ามีหลักฐานหรือข้อมูลว่ามีการทุจริต ก็จะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อ” นายอัครเดช กล่าว

มื่อถามว่า หน่วยงานที่เชิญมาให้ข้อมูลเพียงพอแล้วหรือไม่ หรือจะต้องมีการต่อยอดจากวันนี้หรือไม่ ประธาน กมธ.อุตสาหกรรม กล่าวว่า คงต้องมีการเชิญมาให้ข้อมูลอีกรอบ ในครั้งนี้เป็นการขอข้อมูลจากนายวุฒิพงศ์ก่อน รวมถึงหัวหน้าพรรคการเมือง และ ส.ส.ที่ถูกพาดพิง ก็เชิญมาให้ข้อมูลด้วย แต่เราก็ต้องให้ความยุติธรรมกับทั้งผู้ที่ถูกพาดพิง และนายวุฒิพงศ์ที่ออกมาให้ข้อมูลด้วยว่าจริงเท็จประการใด มันมองได้ 2 มุม ต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย มิฉะนั้นจะส่งผลกระทบไปถึงวงราชการ

888907

ภายหลัง นายวุฒิพงศ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าให้ข้อมูลกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการสืบหาข้อเท็จจริงกรณีการรับผลประโยชน์ของผู้ประกอบการโรงงานกำจัดขยะ ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ว่า ตนได้นำหลักฐานเอกสารมาให้กรรมาธิการ ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องพูดถึงธุรกิจภาคอุตสาหกรรม เพราะกระทบภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม และด้านอื่นๆ ที่จะลงทุนในประเทศเรา ตอนนี้ติดปัญหาเยอะ และถ้าความเชื่อมั่นนี้ถูกทำลายไป ก็จะมีผลกระทบต่อนักลงทุน เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งตนมั่นใจว่าหลักฐานชัดเจน และยังมีรูปแบบกิจการที่ก่อมลพิษต่อชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีข้อมูลตรงนี้มีแต่การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ไม่ได้แก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ เมื่อถามว่า วันนี้ได้เชิญ น..เบญจา แสงจันทร์ ส..บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มาด้วย หรือว่าตรงตัวเลยหรือไม่ นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า น่าจะตรง เพราะ น..เบญจา ก็อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออก น่าจะทราบปัญหานี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo