Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ แจงชัด! ไม่เคยก้าวก่ายแทรกแซง ‘แต่งตั้ง-โยกย้าย’ ตำรวจ

“นายกรัฐมนตรี” แจงชัด! ไม่เคยก้าวก่ายแทรกแซง “แต่งตั้ง-โยกย้าย” ตำรวจ ชี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ชี้แจงถึงกรณีพูดในที่ประชุม สส. พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (21พ.ย.) เรื่องการวิ่งเต้นโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับว่า โอ้ย!! ไม่ใช่เรื่องอะไรหรอกครับ ผมยืนยันว่าทางผมไม่มีอำนาจ และไม่เคยแทรกแซง ไม่เคยก้าวก่ายในการแต่งตั้ง ข้าราชการ และ ข้าราชการตำรวจเลย เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะพิจารณาตามผลงาน

นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า อย่างที่ทราบกับว่าประชาชน มี สส. ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน แล้วมีการมาพูดคุยกันเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดที่เรื้อรังมา แล้วอาจจะมีความไม่สบายใจกับเจ้าหน้าที่ จึงได้มีการพูดคุยกัน ผมยืนยันว่า สส.ไม่ได้มาขอ เราพูดเรื่องความ ไม่ได้พูดเรื่องคน ความคือมีปัญหาในพื้นที่ เราเองก็มาพูดกันถึงปัญหาในพื้นที่มากกว่า เอาเรื่องความเป็นหลัก ผมยืนยันอีกครั้งว่าผมไม่ได้ไปก้าวก่ายหรือไปสั่งการกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการแต่งตั้งผู้กำกับ และความจริงแล้วไม่ได้ขึ้นอยู่กับอำนาจของผมด้วย

เมื่อถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีเคยพูดเรื่องนโยบายว่าไม่อยากให้มีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง รวมทั้งการใช้เส้นสาย ต้องกำชับสส.ในพื้นที่อย่างไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สส.ทราบหน้าที่ของตนเองดีอยู่แล้ว ไม่ได้มีประเด็นตรงนี้

นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าที่นายกรัฐมนตรีบอกว่ามีการขอมาเยอะ มีทั้งคนผิดหวังและคนที่สมหวังหมายความว่าอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่การขอมา คนสมหวังคนผิดหวัง หมายความว่ามีคนบอกว่าเจ้าหน้าที่อาจจะทำงานไม่ดีตรงนี้ ซึ่งผมเองก็ไม่สามารถบอกได้ว่าสมมุติถ้าเขาทำงานไม่ดี ผมก็ไม่สามารถไปสั่งย้ายได้อยู่ดี ก็ทำได้พียงไปบอกว่าในพื้นที่ ในส่วนนี้ ในเขตนี้ มีปัญหาเรื่องยาเสพติดเยอะช่วยดูแลด้วย และถ้าเกิดว่ามีการกำกับดูแลไปแล้ว แล้วยังยืนยันว่าบุคคลที่อยู่ในพื้นที่เป็นบุคคลที่เหมาะสมอยู่ก็ต้องทำงานต่อไป ผมพูดเรื่องความ ไม่ใช่พูดเรื่องคน ยืนยันมาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นทางพรรคก้าวไกล ตีความว่าอาจจะผิดกฏหมายมาตรา 185 นายกรัฐมนตรีจะชี้แจงอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โอ้ว!! ยืนยันครับว่าผมไม่ได้ไปก้าวก่ายไม่เคยไปสั่งการ และทาง สส. ก็ไม่เคยมาขอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK