Politics

สิ้นแล้ว ‘บิ๊กพรั่ง’ อดีตคีย์แมน รัฐประหาร 49 สายบู๊

สิ้นแล้ว “บิ๊กพรั่ง” อดีตคีย์แมน รัฐประหาร 49 สายบู๊ หลังสร้างตำนาน แม่ทัพภาค 3 นำกำลังร่วมรัฐประหาร จากไปด้วยวัย 75 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้  (21 พ.ย. 66)  เพจ Wassana nanauem วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวอาวุโสสายทหาร ได้เผยแพร่ การจากไปของอดีตนายทหารคนสำคัญ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 วัย 75 ปี โดยท่านได้ล้มป่วย และรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาระยะหนึ่ง กอนที่จะจากไป เมื่อเช้าวันนี้ 

สพรั่ง

ทั้งนี้ เพจวาสนา นาน่วม ได้ร่วมระลึกถึงการทำงานของอดีตนายทหาร ท่านนี้ โดยระบุข้อความว่า พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตคีย์แมน รัฐประหาร 49 สายบู๊ เสียชีวิต แล้ว เมื่อเช้านี้ ในวัย 75 ปี หลัง สร้างตำนาน แม่ทัพภาค3  ที่นำกำลังร่วมรัฐประหาร  พร้อมแสดงบทบาท ขาลุย  แต่สุดท้าย ไม่ได้เป็น ผบ.ทบ. เกษียณ ที่ รองปลัดกลาโหม ตอกย้ำ สมการอำนาจ “แม่ทัพภาค1” สายวงศ์เทวัญ-บูรพาพยัคฆ์ สยบ ทหารเหนือ

พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร อดีต แม่ทัพภาค 3 และ ผช.ผบ.ทบ. แกนนำรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ที่นำโดย พลเอก สนธิ บุณยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในเวลานั้น พร้อมเครือข่าย อำมาตย์- สายอนุรักษ์นิยม ล้มอำนาจ “ทักษิณ ชินวัตร” เสียชีวิต แล้ว เมื่อเช้านี้ ในวัย 75 ปี หลังจากที่ป่วย ด้วยโรคมะเร็ง และรักษาตัวที่ รพ.มาระยะหนึ่ง

หลังจากที่ พลเอกสพรั่ง หายตัวไปจาก วงการทหาร และแวดวงกองทัพ นับตั้งแต่เกษียณราขการ เมื่อ ตุลาคม 2551 โดยกลับไปใช้ชีวิตที่ลำปาง -เชียงใหม่ กับครอบครัว ท่ามกลางกระแสข่าวลือ ต่างๆ นานา ถึงสาเหตุ ที่หันหลังให้กองทัพและการเมือง หลังจากที่ผิดหวังจากเก้าอี้ ผบ.ทบ.  และถูกเตะโด่งไป เป็นรองปลัดกลาโหม ก่อนเกษียณ เหตุเพราะพลเอก สนธิ ตั้ง “บิ๊กป็อก” พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผช.ผบ.ทบ. เตรียมทหาร10  ที่เป็น แม่ทัพภาค 1 ตอนรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เป็นกำลังหลักในการรัฐประหาร ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.

จากที่ พลเอก สพรั่ง รุ่นพี่ ตท.7 เป็นแคนดิเดท รุ่นพี่ที่เกษียณก่อน ในเวลานั้นมีข่าวลือสะพัดว่ามีสัญญาใจที่จะให้พลเอก สพรั่ง เป็น ผบ.ทบ. ก่อน 1 ปี แล้วพลเอกอนุพงษ์ เป็นต่อ แต่ด้วย พลังของ พี่น้อง 3 ป. ที่นำโดย พี่ใหญ่ “บิ๊กป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  ที่ตอนนั้น แม้เกษียณแล้ว แต่ยังมีบารมี อีกทั้ง เป็นเพื่อน ตท.6 ของ พลเอกสนธิ และ “บิ๊กตุ่น” พลเอกวินัย ภัททิยกุล เลขา คมช.

อีกทั้งบทบาท พลเอกอนุพงษ์ เป็นแม่ทัพภาค 1 ตอนรัฐประหาร สตรองกว่า เพราะเป็นทั้งทหารเสือฯ และบูรพาพยัคฆ์ ขณะที่ พลเอก สพรั่ง แม้จะมี สายพันธมิตร มวลชนสนับสนุนแต่ในอดีตไม่เคยมี ผบ.ทบ. ที่มาจากแม่ทัพภาค3 แต่การชิงเก้าอี้ ผบ.ทบ. ตอนนั้น เป็นไปอย่างเข้มข้นที่สุด เมื่อพลเอก อนุพงษ์ เป็น ผบ.ทบ. พลเอกสพรั่ง ก็ถูกเด้งไปเป็น รองปลัดกลาโหม

สำหรับ พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร (8 กรกฎาคม พ.ศ. 2491 — 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566) นักการเมืองและอดีตทหารบกชาวไทย อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 เป็น 1 ในคณะก่อการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 ภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และได้รับการพิจารณาให้เป็นประธานบอร์ดการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

พลเอก สพรั่ง เริ่มรับราชการเมื่อ .. 2512 เป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก ร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 3 กรมผสมที่ 4 เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 4, ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 19, ผู้บังคับการกรม นักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร, ผู้บังคับการกรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า สพรั่ง ดำรงตำแหน่งผู้บัญชากองพลกองพลทหารราบที่ 15 เมื่อ .. 2540, ตำแหน่งแม่ทัพน้อยที่ 3 เมื่อ .. 2546 ,ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 เมื่อ .. 2548 ก่อนจะเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ภายหลังการรัฐประหาร เมื่อ .. 2549 และเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อ .. 2550

ขอบคุณข้อมูล Wassana Nanuam

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo