Politics

‘ภูมิธรรม’ เมินฝ่ายค้านบอกสอบตกผลงาน 60 วัน มั่นใจ 100 วันทุกอย่างจะปรากฎ

“ภูมิธรรม” เมินฝ่ายค้านบอกสอบตกผลงาน 60 วัน แนะค้านอย่างสร้างสรรค์ อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมือง มั่นใจ 100 วันทุกอย่างจะปรากฎ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแถลงผลงาน 60 วันของรัฐบาลที่ถูกฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีความคืบหน้าและไม่มีอะไรใหม่ว่า ทุกอย่างได้เริ่มต้นอยู่แล้วและเดิมทีวางไว้ว่าจะแถลงผลงาน 100 วันแรก แต่นายกรัฐมนตรีอยากให้แถลง 30 วัน หรือ 60 วัน เพื่อให้เห็นความคืบหน้า และมีบางเรื่องที่ทำไปแล้วแต่ไม่ได้มีการนำมาพูดถึง

ภูมิธรรม

ทั้งนี้ เชื่อว่า 100 วันจะเห็นความชัดเจนมากขึ้น เช่น เรื่องของการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง การบุกตลาดเชิงรุก ดังนั้น ขอให้อดทนรอ อย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์จะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น เพราะรัฐบาลทำงานหนักมากอยู่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีบุกทุกด้าน เช่นวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้จะมีการรวมทีมระหว่างคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และทูตพาณิชย์ทั่วโลก สภาอุตสาหกรรมส่งออก รวมถึงสภาการท่องเที่ยว จะมีการประชุมที่กรุงเทพฯ เกี่ยวกับเรื่องการบุกตลาดต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการแถลงในประเด็นเรื่องอื่น เช่น เรื่องแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ต้องยอมรับว่า เราเข้ามาท่ามกลางประเทศที่ต้องเผชิญวิกฤตการณ์หลายเรื่อง รวมถึงวิกฤตโลกด้วย ซึ่งเป็นวิกฤตประเทศที่สั่งสมมา ทั้งเรื่องเศรษฐกิจการเมืองและรัฐธรรมนูญ

ภูมิธรรม

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีทำงานหนักอยู่คนเดียวทุกเรื่อง ซึ่งควรจะแบ่งงานบ้างนั้น นายภูมิธรรม ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้แย่งงานเพื่อทำคนเดียวทุกเรื่อง แต่ได้แบ่งกระจายงานให้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่น

“คณะรัฐมนตรี (ครม.) มี 30 กว่าคน ใจจริงอยากมี สัก 50-100 คนด้วยซ้ำไปเพราะงานหนัก แต่เราก็ไม่หวั่นไหวอะไรและพร้อมสู้ เพราะนายกฯ เป็นธงนำให้เรา ในการออกพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งการที่นายกรัฐมนตรีออกไปต่างจังหวัด ได้เรียนรู้ได้เข้าใจได้ทราบปัญหาที่แท้จริง” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่า ผลงาน 60 วันนั้นไม่มีอะไรใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาของฝ่ายค้าน ซึ่งผมก็พยายามบอกว่า ฝ่ายค้านต้องทำงานอย่างสร้างสรรค์ อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมือง สามารถมีความคิดเห็นได้ ซึ่งจะเป็นกระจกสะท้อนตัวเราด้วย ค่อย ๆ ดูกันไป หลายเรื่องเริ่มต้นแล้วแต่กว่าจะวัดผล รัฐบาลมีเวลา 4 ปี ถ้า 4 ปีคิดว่าไม่สามารถทำอะไรได้เลย มาเสวยอำนาจ เสวยสุขอย่างเดียว งวดหน้า ก็พร้อมให้ประชาชนพิจารณา แต่ผมเชื่อว่าเมื่อทำไป 100 วันแล้วทุกอย่างจะปรากฏให้เห็น

ภูมิธรรม
ภูมิธรรม เวชยชัย

“มั่นใจว่ารัฐบาลจะสอบผ่านแน่นอน เพราะมีความตั้งใจ 100% เพราะมีภูมิความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ ซึ่งต้องให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนกรณีที่ได้เตือนนายกรัฐมนตรีว่าเป็นคนพูดตรงเกินไปนั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า เป็นการชื่นชมไม่ใช่ติ ที่นายกรัฐมนตรีพูดตรง ไม่ใช่ไม่ดี และอยากให้หัวหน้าพรรคร่วมเข้าใจจุดนี้ ซึ่งถ้าทุกคนเข้าใจตรงนี้ถือว่าเป็นจุดแข็งไม่ใช่จุดอ่อนของนายกรัฐมนตรี

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลนี้ทำงานอย่างตรงไปตรงมา บางทีการพูดตรงไปตรงมาอาจไม่รื่นหูใคร แต่ตนเห็นว่าที่เป็นปัญหาของวันนี้ คือต้องเอาข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา พูดให้หมด ส่วนทัศนคติหรือความเห็นเราก็รับฟังได้ ของสิ่งหนึ่งมีมุมมองมาก แต่ก็ต้องคิดและทำให้ดีที่สุด

ส่วนกรณีที่ นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง โจมตีว่าโฆษกรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถือเป็นข้อท้วงติงที่โฆษกรัฐบาลได้รับฟัง และคงจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้มีคุณภาพมากขึ้น แต่ส่วนตัวเชื่อว่า โฆษกรัฐบาลก็ทำงานได้ดี การแถลงต่าง ๆ ก็ชัดเจน มีรายละเอียด ข้อเท็จจริง ตรงกับหน้าที่ อย่าไปมองว่าการเป็นโฆษกจะต้องแถลงให้ได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK